Dự trữ ngoại hối của Ả Rập Xê-út sụt giảm mạnh

06:20 | 05/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự trữ ngoại hối của Ả Rập Xê-út hiện chỉ còn 407 tỷ USD do cắt giảm sản lượng dầu thô.
Thêm một nước EU rơi vào suy thoái kinh tếThêm một nước EU rơi vào suy thoái kinh tế
Kinh tế khu vực đồng euro suy giảm nhanh hơn dự báoKinh tế khu vực đồng euro suy giảm nhanh hơn dự báo
Dự trữ ngoại hối của Ả Rập Xê-út sụt giảm mạnh
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo cáo hằng tháng của Ngân hàng Trung ương Ả Rập Xê-út cho biết dự trữ ngoại tệ của nước này đã giảm hơn 16 tỷ USD trong tháng 7/2023. Đây là mức sụt giảm lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020.

Dự trữ ngoại hối của Ả Rập Xê-út hạ xuống còn 407 tỷ USD xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 khi nước này cắt giảm sản lượng dầu nhằm cân bằng giá cả.

Sản lượng dầu ở Ả Rập Xê-út dự kiến đạt trung bình 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm nay sau khi nước này tự nguyện đơn phương cắt giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày để hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu mỏ. Việc cắt giảm sản lượng dầu ban đầu được công bố chỉ thực hiện trong tháng 7, nhưng sau đó đã được kéo dài sang tháng 8 và tháng 9.

Bà Monica Malik, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thương mại Abu Dhabi, cho biết: "Dự trữ ngoại hối của Ả Rập Xê-út sẽ được cải thiện trong tháng 9 sau khi Saudi Aramco chia cổ tức". Công ty đã thông báo vào đầu tháng này rằng họ đã có kế hoạch phân phối cổ tức dựa trên hiệu suất trong 6 quý, bắt đầu từ quý III/2023.

Doanh thu của Ả Rập Xê-út bị ảnh hưởng do giá dầu thô năm nay thấp hơn so với năm 2022. Các nhà kinh tế cho biết doanh thu cũng bị ảnh hưởng do xuất khẩu dầu giảm và cảnh báo rằng nước này sẽ có nguy cơ bị thâm hụt ngân sách.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc