Thỏa thuận trần nợ công Mỹ bất ngờ bao gồm dự án đường ống dẫn khí gây tranh cãi

21:28 | 29/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự án đường ống dẫn khí gây tranh cãi trở thành ưu tiên hàng đầu của tiểu bang West Virginia, nhưng việc phê duyệt dự án này sẽ gây ra những chỉ trích mới cho chính quyền Biden.
Mỹ công bố kế hoạch giảm phát thải CO2 từ những nhà máy điện khí đốt và thanMỹ công bố kế hoạch giảm phát thải CO2 từ những nhà máy điện khí đốt và than
Các nhà nhập khẩu LNG lo ngại Mỹ hủy các chuyến hàng xuất khẩu khi giá tụt dốcCác nhà nhập khẩu LNG lo ngại Mỹ hủy các chuyến hàng xuất khẩu khi giá tụt dốc
Thỏa thuận trần nợ công Mỹ bất ngờ bao gồm dự án đường ống dẫn khí gây tranh cãi
Công trình dự án đường ống dẫn khí Mountain Valley

Văn bản của dự luật nâng trần nợ công được đưa ra vào Chủ nhật, bao gồm việc phê duyệt tất cả các giấy phép còn lại để hoàn thành Đường ống Mountain Valley đang bị đình trệ, mang lại một chiến thắng lớn cho Thượng nghị sĩ Joe Manchin và Shelley Moore Capito.

Nhưng sự hỗ trợ của đường ống dẫn khí đốt từ West Virginia đến vùng Đông Nam chắc chắn sẽ gây ra những lời phàn nàn gay gắt từ các nhóm hoạt động môi trường đã đấu tranh để ngăn cản dự án này trong nhiều năm và biến nó thành biểu tượng cho cuộc chiến của họ chống lại nhiên liệu hóa thạch.

Manchin ca ngợi giọng điệu của dự luật khi nó nói rằng việc hoàn thành đường ống sẽ giảm chi phí năng lượng cho Mỹ và West Virginia.

“Tôi tự hào vì đã đấu tranh cho dự án quan trọng này và đã nhận được sự hỗ trợ cần thiết của lưỡng đảng để đưa nó về đích,” ông nói trong một tuyên bố.

Dự luật được Nhà Trắng và các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện nhất trí nhưng vẫn phải được cả hai đảng của Quốc hội thông qua, dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới.

“Sau khi làm việc với Diễn giả McCarthy và nhắc lại ý nghĩa của việc hoàn thành đường ống Mountain Valley đối với việc làm và sản xuất năng lượng trong nước của Mỹ, tôi rất vui vì nó được đưa vào thỏa thuận trần nợ,” Capito, một đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố.

“Mặc dù trải qua nhiều lần trì hoãn, chúng tôi vẫn tiếp tục đấu tranh để hoàn thành và vận hành đường ống dẫn khí đốt tự nhiên quan trọng này, và việc đưa nó vào thỏa thuận này là một chiến thắng quan trọng cho tương lai của West Virginia,” ông nói thêm.

Việc đưa dự án vào thỏa thuận trần nợ là một bất ngờ mà cả hai bên đàm phán đều không tiết lộ cho đến khi văn bản về thỏa thuận được công bố vào tối Chủ nhật.

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto