Thổ Nhĩ Kỳ hình thành chiến lược chuyển đổi năng lượng sạch để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu

03:05 | 30/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kế hoạch của EU được công bố vào tuần trước nhằm cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga trong một năm bao gồm tăng công suất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), thúc đẩy nhanh chóng sản xuất năng lượng tái tạo và cắt giảm nhu cầu bằng các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả.
Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao sẽ không làm giảm sự lạc quan trong quá trình chuyển đổi năng lượngGiá nhiên liệu hóa thạch tăng cao sẽ không làm giảm sự lạc quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Chuỗi cung ứng khoáng sản quý đang gặp khó khăn về nguồn cungChuỗi cung ứng khoáng sản quý đang gặp khó khăn về nguồn cung
Thổ Nhĩ Kỳ hình thành chiến lược chuyển đổi năng lượng sạch để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chiến lược chung cho quá trình chuyển đổi năng lượng và nâng cao năng lực thương mại điện xuyên biên giới giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ. Khi EU đẩy nhanh kế hoạch giảm phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga, Popov người cũng là cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường của Bulgaria cho rằng: Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng một vai trò rất quan trọng đối với mục tiêu này.

'Theo quan điểm của tôi, Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia rất quan trọng, quốc gia này thường bị bỏ qua chỉ vì lý do chính trị và vì nó không phải là một phần của EU. Nhưng tôi nghĩ đó là một sai lầm rất nghiêm trọng vì hệ thống năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và hệ thống năng lượng của châu Âu được tích hợp một phần và những gì đang xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể tác động đến châu Âu '', Popov nói.

Ông dự đoán rằng sự gia tăng nhanh chóng các nguồn cung cấp thay thế trong ngắn hạn, trung hạn để sử dụng năng lượng hiệu quả và giảm tiêu thụ sẽ rất quan trọng không chỉ đối với Turkiye mà còn đối với châu Âu, đặc biệt là Đông Nam Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ là 'thiên đường tuyệt đối' cho phát triển và năng lượng tái tạo, đồng thời làm như vậy với chi phí thấp', Popov thừa nhận tiềm năng năng lượng tái tạo khổng lồ ở đất nước cũng rất tiên tiến về năng lượng thủy điện và địa nhiệt.

Ông trích dẫn kinh nghiệm mà Thổ Nhĩ Kỳ có trong việc sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời vốn bị bỏ qua ở châu Âu. Ông cho biết công nghệ đơn giản này có thể có tác động lớn đến việc sưởi ấm ở châu Âu vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy