Thị trường dầu khí thế giới tuần qua hứa hẹn điều gì triển vọng?

10:00 | 29/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng vào hôm 28/5, ngày thứ sáu liên tiếp, đang trên đà tăng hàng tuần, hàng tháng sau những thất bại về chính sách khí hậu mà các công ty dầu mỏ lớn phải gánh chịu.
Thị trường dầu khí thế giới tuần qua hứa hẹn điều gì triển vọng?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Những kỳ vọng rằng nền kinh tế mở cửa trở lại và số lượng khách du lịch cao hơn ở Hoa Kỳ và châu Âu, sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu trong tuần này vượt trội hơn những lo ngại về virus coronavirus lây lan ở các khu vực của châu Á, và khả năng quay trở lại thị trường của dầu Iran.

Ngoài ra, các nhà phân tích kỳ vọng OPEC+ sẽ tái khẳng định tại cuộc họp vào hôm 1/6 tới, về kế hoạch rút lại việc cắt giảm 840.000 thùng/ngày, kể từ ngày 1/7. Điều này báo hiệu niềm tin rằng: thị trường có vị trí tốt để hấp thụ nguồn cung bổ sung do nhu cầu đang tăng lên, nền kinh tế đang phục hồi trở lại. Nga ước tính thị trường dầu toàn cầu hiện đang thâm hụt khoảng 1 triệu thùng/ngày, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hôm 26/5.

Đầu tuần này, Goldman Sachs giữ triển vọng giá dầu sẽ tăng lên 80 USD/thùng vào cuối năm bất chấp khả năng dầu của Iran quay trở lại thị trường.

EIA cho biết lượng hàng tồn kho kéo theo dầu thô, xăng và các sản phẩm chưng cất ở mức trung bình cũng thúc đẩy tâm lý thị trường.

“Triển vọng nhu cầu đối với Hoa Kỳ vẫn được hỗ trợ, với nền kinh tế tiếp tục mở cửa trở lại, trong khi chúng ta cũng sắp chính thức bước vào mùa lái xe mùa hè, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu xăng dầu hơn nữa”, chiến lược gia ING Warren Patterson và Wenyu Yao cho biết.

"Hợp đồng dầu thô kỳ hạn đã tìm thấy một giá thầu mới với nhu cầu tăng cao do Hoa Kỳ dẫn đầu, bù đắp những lo ngại về triển vọng tăng nguồn cung từ Iran", Saxo Bank nhận xét.

Nhóm chiến lược của Saxo Bank cho biết thêm: “Cho đến khi thị trường nhận được sự rõ ràng hơn về kết quả của các cuộc đàm phán Mỹ - Iran, thì tiềm năng tăng giá ngoài mức cao nhất trong tháng 3 ở mức 71,40 USD/thùng dường như bị hạn chế”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thanh Xuân - Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto