Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/2: Chỉ số Mỹ giảm điểm sau bình luận của Fed

20:05 | 09/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm hôm thứ Tư (8/2) khi các nhà đầu tư phân tích những nhận xét mới nhất từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để tìm thêm các dấu hiệu về động thái lãi suất trong tương lai của cơ quan này.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 7/2: Chỉ số của Mỹ tiếp tục giảm trước nỗi lo về lãi suấtThị trường chứng khoán thế giới ngày 7/2: Chỉ số của Mỹ tiếp tục giảm trước nỗi lo về lãi suất
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 8/2: Chỉ số bật tăng khi Chủ tịch Fed công nhận lạm phát đang giảmThị trường chứng khoán thế giới ngày 8/2: Chỉ số bật tăng khi Chủ tịch Fed công nhận lạm phát đang giảm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/2: Chỉ số Mỹ giảm điểm sau bình luận của Fed
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 207,68 điểm, tương đương 0,61%, xuống 33.949,01 điểm. S&P 500 giảm 46,14 điểm, tương đương 1,11%, xuống 4.117,86 điểm, còn Nasdaq Composite mất 203,27 điểm, tương đương 1,68%, xuống 11.910,52 điểm.

Trong khi nhiều cổ phiếu công nghệ giảm giá, thì mức giảm hơn 7% của Alphabet (mã: GOOGL) đã đè nặng lên Nasdaq, trong khi Microsoft (MSFT) giảm chưa đến 1% khi có thể sắp tung ra sản phẩm tìm kiếm có hỗ trợ ChatGPT.

Việc giảm điểm xảy ra khi thị trường tạm nghỉ sau một ngày thứ Ba lạc quan, với cả ba chỉ số đều tăng, S&P 500 và Nasdaq đều tăng hơn 1%. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại vào ngày hôm đó rằng việc tăng lãi suất nhiều hơn là cần thiết để hạ nhiệt lạm phát.

Nhưng thị trường đã biết rằng Fed có kế hoạch tăng lãi suất thêm một vài lần nữa. Điều mới là Powell đề cập rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong suốt cả năm, điều này cho thấy rằng Fed có khả năng sắp kết thúc việc nâng lãi suất.

Nancy Tengler, Giám đốc đầu tư của Laffer Tengler Investments, viết: “Chủ tịch Fed Powell tiếp tục gây kinh ngạc. Giảm phát (disinflation) hiện là chủ đề chính - ít nhất là vào lúc này”.

Các thị trường hiện đang dõi theo nhận định của một số quan chức của Fed vào thứ Tư sau những bình luận khá khích lệ mà Powell đưa ra. Chủ tịch Fed New York John Williams, Phó Chủ tịch Fed Michael Barr, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic và Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari đều đưa ra nhận xét.

Williams đã nói rằng Fed có thể phải tiếp tục tích cực trong việc nâng lãi suất dựa trên điều kiện thị trường. Điều đó có nghĩa là nếu lãi suất ở mức quá thấp khi các nhà đầu tư mua trái phiếu - khiến giá của trái phiếu tăng cao và lợi suất giảm - thì Fed sẽ phải tăng lãi suất nhiều hơn mức dự kiến hiện tại.

Thêm vào đó, Thống đốc Fed Christopher Waller nói rằng cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc và lãi suất có thể tăng cao hơn dự đoán của thị trường hiện nay.

Các nhà giao dịch sẽ tiếp tục theo dõi bất kỳ sự thay đổi nào trong giọng điệu của Fed sau báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi vào tuần trước, điều làm dấy lên lo ngại rằng Fed có thể sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ nhiều hơn dự kiến.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á giao dịch trái chiều vào thứ Năm (9/2), khi các nhà đầu tư đánh giá rủi ro về việc tăng lãi suất trong thời gian tới khi các quan chức Fed đánh tiếng rằng cơ quan này vẫn chưa kết thúc chu kỳ tăng.

Chỉ số Nikkei 225 của Tokyo giảm 0,08% xuống 27.584,35 điểm. Các thị trường Trung Quốc đều tăng điểm, khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,6% lên 21.624,36 điểm và Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 1,18%, kết thúc ngày thứ Năm ở mức 3.270,38 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh