Thị trường chứng khoán thế giới ngày 8/2: Chỉ số bật tăng khi Chủ tịch Fed công nhận lạm phát đang giảm

20:03 | 08/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ dao động, nhưng cuối cùng đã tăng vọt vào thứ Ba (7/2) sau khi những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell không khiến ngân hàng trung ương có vẻ hung hăng hơn về việc tăng lãi suất.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 6/2: Chứng khoán Mỹ mở đầu tuần mới trong nghi ngờThị trường chứng khoán thế giới ngày 6/2: Chứng khoán Mỹ mở đầu tuần mới trong nghi ngờ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 7/2: Chỉ số của Mỹ tiếp tục giảm trước nỗi lo về lãi suấtThị trường chứng khoán thế giới ngày 7/2: Chỉ số của Mỹ tiếp tục giảm trước nỗi lo về lãi suất
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 8/2: Chỉ số bật tăng khi Chủ tịch Fed công nhận lạm phát đang giảm
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Các cổ phiếu bắt đầu giảm vào sáng thứ Ba, nhưng đã tăng ngay sau khi ông Powell bắt đầu phát biểu trong một cuộc trò chuyện được phát sóng với người đồng sáng lập Carlyle, David Rubenstein. Sau đó, một loạt hoạt động bán ra đã đẩy các chỉ số trở lại sắc đỏ, nhưng chứng khoán đã lấy lại được vùng tích cực vào cuối buổi chiều.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 265,67 điểm, tương đương 0,78%, kết thúc ở mức 34.156,69 điểm. S&P 500 tăng 52,92 điểm, tương đương 1,29%, lên 4.164 điểm và Nasdaq Composite tăng 226,34 điểm, tương đương 1,9%, lên 12.113,79 điểm.

Lauren Goodwin, nhà kinh tế học và chiến lược gia danh mục đầu tư tại New York Life Investments, viết: “Hiện tại, không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường lao động quá mạnh để Fed tạm dừng [nâng lãi suất]”.

Đó là tin xấu, tuy nhiên, tin tốt là Powell đã nói trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Điều đó có nghĩa là sau một vài lần tăng lãi suất tiếp theo, Fed có thể tạm dừng, và thị trường có thể chứng kiến ngày mà tăng trưởng kinh tế chạm đáy và sau đó sẽ cải thiện.

David Bahnsen, Giám đốc đầu tư của The Bahnsen Group cho biết, sự tăng giảm trái chiều vào thứ Ba là bằng chứng cho thấy điều đã thúc đẩy phản ứng của Phố Wall là những cân nhắc của nhà đầu tư về chiến thuật giao dịch, chứ không phải là kết quả từ nhận xét của ông Powell.

Ông Bahnsen nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng thông điệp của Powell đồng điệu một cách đáng ngạc nhiên với những gì ông ấy đã nói vào tuần trước. Động thái của thị trường rõ ràng có liên quan đến việc những người cố gắng dự đoán những nhận xét của chủ tịch Fed phải bù lại vị thế của họ”.

Chi phí đi vay của chính phủ, vốn biến động nhanh để phản ánh những thay đổi trong chính sách dự kiến của Fed, báo hiệu không có thay đổi lớn nào. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 3,673%, từ mức 3,632% hôm thứ Hai. Lợi suất hai năm tăng nhẹ lên 4,469%.

Các hoạt động của thị trường tương lai của quỹ liên bang cho thấy các nhà giao dịch vẫn tin chắc rằng một đợt tăng lãi suất thêm 1/4 điểm nữa là động thái tiếp theo của Fed khi các ngân hàng trung ương Mỹ triệu tập vào tháng 3, theo công cụ theo dõi của CME Group.

Về lâu dài, Phố Wall ngày càng lạc quan rằng Fed sắp kết thúc chuỗi tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980. Nhưng dữ liệu việc làm tốt hơn mong đợi vào thứ Sáu đã đặt ra câu hỏi về việc liệu Fed có cần tăng lãi suất nhiều hơn hay giữ chúng ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát hay không.

Ông Dan Boardman-Weston, Giám đốc điều hành tại BRI Wealth Management, cho rằng chi phí vay và lạm phát cao hơn sẽ ăn sâu hơn vào khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Tỷ suất lợi nhuận của các công ty trong S&P 500 dự kiến sẽ giảm 8,7% trong quý IV so với năm trước, theo ước tính từ Credit Suisse.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á tiếp tục diễn biến trái chiều ngày thứ Tư (8/2) khi Chủ tịch Jerome Powell thừa nhận rằng lạm phát đang giảm.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản mất 0,29% xuống 27.606,46 điểm, do sự sụt giảm của cổ phiếu Sharp, Nintendo và Softbank sau khi công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng.

Sàn Shanghai Composite cũng giảm 0,49% xuống 3.232,11 điểm và Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,071% xuống 21.283,52 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto