Thị trường chứng khoán thế giới ngày 6/7: Dow Jones giảm mạnh hơn 300 điểm

21:44 | 06/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm đầu phiên thứ Năm (6/7) sau khi dữ liệu việc làm tốt hơn mong đợi làm gia tăng sự lo lắng của các nhà đầu tư về tình trạng của nền kinh tế và xu hướng lãi suất.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 4/7: Các chỉ số ở châu Á không đồng phaThị trường chứng khoán thế giới ngày 4/7: Các chỉ số ở châu Á không đồng pha
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 5/7: Phố Wall trượt dốc khi nhà đầu tư chờ đợi biên bản cuộc họp của FedThị trường chứng khoán thế giới ngày 5/7: Phố Wall trượt dốc khi nhà đầu tư chờ đợi biên bản cuộc họp của Fed
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 6/7: Dow Jones giảm mạnh hơn 300 điểm
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 353 điểm, tương đương 1%. S&P 500 mất 1,1%, trong khi Nasdaq Composite giảm 1,2%.

Theo dữ liệu từ công ty xử lý bảng lương ADP, việc làm trong khu vực tư nhân đã tăng thêm 497.000 trong tháng 6, đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 7/2022. Mức tăng của tháng 6 cao hơn gấp đôi so với ước tính của Dow Jones là 220.000 và tốt hơn nhiều so với mức 267.000 trong tháng 5.

Dữ liệu ADP, thường không đáng tin cậy và dễ bị điều chỉnh hơn các dữ liệu việc làm khác, được đưa ra trước báo cáo bảng lương tháng 6 chính thức vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng 240.000 việc làm phi nông nghiệp được thêm vào tháng trước, chậm lại so với 339.000 việc làm được thêm vào tháng 5, theo Dow Jones.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch hiện có thể đang mong đợi một con số "nóng" hơn dẫn đến việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nối lại chiến dịch tăng lãi suất trong tháng này sau khi tạm dừng tại cuộc họp tháng 6. Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch đang cho rằng có khoảng 92% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp của ngân hàng trung ương vào cuối tháng này.

“Chủ tịch Fed, Powell đã nói rõ rằng ông ấy cam kết sẽ đạt được mục tiêu [lạm phát] 2%, và vì vậy, tôi nghĩ điều đó có nghĩa chỉ còn là vấn đề về thời gian cho các lần tăng lãi suất tiếp theo vào cuối năm nay”, theo Malcolm Ethridge của CIC Wealth.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau biên bản cuộc họp từ Fed tiết lộ rằng ngân hàng trung ương đã bị chia rẽ về quyết định tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 và dự kiến ​​sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn.

Các quan chức nói rằng việc tạm dừng chu kỳ thắt chặt của Fed trong một thời gian ngắn sẽ giúp ủy ban có thời gian đánh giá tác động của việc tăng lãi suất, động thái mạnh mẽ nhất kể từ đầu những năm 1980.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông dẫn đầu mức giảm điểm trong khu vực, sau khi rơi 3.02% xuống 18.533,05 điểm. Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite giảm 0,54%, đóng cửa ở mức 3.205,57 điểm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ bắt đầu chuyến thăm Bắc Kinh vào tuần này, nơi bà dự kiến sẽ gặp các quan chức cấp cao ở Trung Quốc. Điều này xảy ra sau khi Trung Quốc hôm thứ Tư bất ngờ hủy bỏ chuyến thăm của đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đến quốc gia này.

Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,7% xuống 32.773,02 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh