Thị trường chứng khoán thế giới ngày 4/11: S&P 500 tăng mạnh nhất trong 12 tháng

13:25 | 04/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
S&P 500 tăng điểm vào thứ Sáu (3/11), đạt hiệu suất hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 11/2022, sau khi báo cáo việc làm hằng tháng mới nhất cho thấy chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang phát huy hiệu quả.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/11: Dow Jones tăng vọt khi nhà đầu tư đặt cược Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suấtThị trường chứng khoán thế giới ngày 2/11: Dow Jones tăng vọt khi nhà đầu tư đặt cược Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 3/11: Phố Wall sắp có tuần tốt nhất năm 2023Thị trường chứng khoán thế giới ngày 3/11: Phố Wall sắp có tuần tốt nhất năm 2023
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 4/11: S&P 500 tăng mạnh nhất trong 12 tháng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số này tăng 0,9% vào cuối phiên, nâng tổng mức tăng trong tuần lên 5,9% và 14% từ đầu năm nay. Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng thêm khoảng 200 điểm, tương đương 0,7%, vào thứ Sáu, trong khi Nasdaq Composite tăng 1,4%. Những chỉ số này cũng ghi nhận mức tăng phần trăm hàng tuần lớn nhất trong năm.

Dữ liệu kinh tế mới và quyết định chính sách mới nhất của Fed khiến các nhà đầu tư hy vọng rằng nền kinh tế đang phục hồi đủ để lạm phát giảm bớt mà không rơi vào suy thoái - và lãi suất có thể đạt gần mức đỉnh.

Báo cáo việc làm tháng 10 cho thấy việc tuyển dụng đã chậm lại trong tháng trước. Bộ Lao động báo cáo hôm thứ Sáu rằng các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 150.000 việc làm trong tháng 10, bằng một nửa mức tăng của tháng trước và thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,9% và tăng trưởng tiền lương chậm lại.

Anthony Saglimbene, giám đốc chiến lược thị trường tại Ameriprise Financial, cho biết: “Báo cáo việc làm là báo cáo theo kịch bản Goldilocks. Chúng ta có thể sẽ hạ cánh mềm”.

Fed hôm thứ Tư đã giữ nguyên lãi suất cơ bản và ám chỉ rằng ngân hàng trung ương có thể đã hoàn thành việc tăng lãi suất vào thời điểm hiện tại, nhưng không loại trừ khả năng sẽ có một đợt tăng lãi suất khác. Theo hợp đồng tương lai quỹ liên bang của CME Group, các nhà giao dịch đang định giá xác suất 95% Fed sẽ giữ nguyên lãi suất như tháng 12, tăng từ mức 79% một tuần trước.

Bộ Tài chính cũng tạo động lực bất ngờ cho thị trường vào thứ Tư khi công bố mức tăng nhỏ hơn dự kiến đối với các cuộc đấu giá nợ dài hạn và gợi ý rằng họ sẵn sàng vượt qua các dự báo không chính thức về số lượng tín phiếu Kho bạc ngắn hạn được phát hành.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ kết thúc tuần ở mức 4,557%, từ mức 4,846% một tuần trước. Điều đó đánh dấu mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng Ba.

Sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu đã làm giảm bớt áp lực đối với cổ phiếu. Lợi suất cao hơn làm cho việc vay vốn trở nên đắt đỏ hơn đối với các công ty và hộ gia đình. Lãi suất tăng cũng làm cho cổ phiếu trông kém hấp dẫn hơn vì về cơ bản chúng mang lại lợi nhuận không có rủi ro, và việc đó làm các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu kém hấp dẫn hơn.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ tăng điểm hôm thứ Sáu bất chấp sự sụt giảm cổ phiếu của Apple sau báo cáo thu nhập mờ nhạt. Gã khổng lồ công nghệ này là thành phần có tỷ trọng lớn nhất trong S&P 500, do đó, nó có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất chỉ số.

Tony Roth, giám đốc đầu tư tại Wilmington Trust, cho biết: “Những gì đang thúc đẩy thị trường hầu như không liên quan gì đến mùa thu nhập”.

Cổ phiếu Apple giảm 0,5% sau khi công ty báo cáo doanh thu giảm quý thứ 4 liên tiếp và cảnh báo doanh số quý hiện tại sẽ tương tự như năm ngoái. Hoạt động kinh doanh của công ty tại Trung Quốc bị thu hẹp, nhấn mạnh sự yếu kém do suy thoái kinh tế trên diện rộng ở nước này và sự cạnh tranh mới từ đối thủ Huawei Technologies.

Ngoài lĩnh vực năng lượng, tất cả 10 lĩnh vực còn lại thuộc S&P 500 đều tăng điểm vào thứ Sáu. Ngành năng lượng giảm 1% khi dầu thô Brent giảm 2,3% xuống 84,89 USD/thùng.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm khi lãi suất của Mỹ được cho là có thể đã đạt đỉnh, bù đắp những lo ngại lớn hơn về tốc độ tăng trưởng chậm lại của nước này. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,43%, trong khi blue chip CSI 300 tăng 0,61%. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tăng thêm 1,53%, theo FactSet.

Hoạt động nhà máy của Trung Quốc giảm trở lại vào tháng 10. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) chính thức trong lĩnh vực sản xuất đã giảm xuống mức 49,5 trong tháng 10, từ mức 50,2 trong tháng 9, do tăng trưởng sản xuất chậm lại.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng điểm trong tuần, với cả chỉ số Nikkei 225 và chỉ số TOPIX đều tăng trở lại khoảng 3%. Mặc dù Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) đã điều chỉnh khuôn khổ kiểm soát đường cong lợi suất, nhưng chính sách tiền tệ vẫn có tính hỗ trợ cao. Tuy nhiên, lập trường ôn hòa của ngân hàng trung ương đã đè nặng lên đồng yên. Đồng tiền Nhật Bản vẫn chịu áp lực do chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh