Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/11: Dow Jones tăng vọt khi nhà đầu tư đặt cược Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất

21:32 | 02/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ tăng điểm đầu phiên thứ Năm (2/11) khi lãi suất trái phiếu kho bạc giảm, với việc các nhà đầu tư đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể hoàn tất việc tăng lãi suất cho năm 2023.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/10: Dow Jones kết thúc tháng 10 u ám trong một nốt trầm?Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/10: Dow Jones kết thúc tháng 10 u ám trong một nốt trầm?
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/11: Dow Jones cầm chừng đợi quyết định của FedThị trường chứng khoán thế giới ngày 1/11: Dow Jones cầm chừng đợi quyết định của Fed
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/11: Dow Jones tăng vọt khi nhà đầu tư đặt cược Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số trung bình Dow Jones tăng 304 điểm, tương đương 0,9%. S&P 500 và Nasdaq Composite tăng lần lượt 1,2% và 1,3%.

Lợi suất trái phiếu giảm, trong đó lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm khoảng 14 điểm cơ bản xuống 4,65%. Điều đó xảy ra sau khi lợi suất chuẩn đạt mức 5% vào tháng trước.

Đà tăng diễn ra trên diện rộng, với tất cả 11 lĩnh vực thuộc S&P 500 đều giao dịch trong vùng tích cực. Mức tăng được dẫn đầu bởi bất động sản, hàng tiêu dùng không thiết yếu và vật liệu, mỗi loại đều tăng hơn 1%.

Mùa thu nhập tiếp tục với Moderna khi cổ phiếu gã khổng lồ dược phẩm này lao dốc khoảng 10% sau khi công ty báo cáo quý III lỗ nặng. SolarEdge đã giảm hơn 15% sau khi báo lỗ bất ngờ và đưa ra dự báo ảm đạm về doanh thu quý IV.

Những động thái đó được đưa ra sau khi Fed hôm thứ Tư tiếp tục giữ nguyên lãi suất và đánh giá cao hơn về nền kinh tế Mỹ. Để chắc chắn, Chủ tịch Jerome Powell sẽ không loại trừ việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 12.

Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Liên minh Cố vấn Độc lập, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Powell sẽ nói chuyện cứng rắn và cố gắng hết sức để ngăn thị trường coi hai lần liên tiếp không tăng lãi suất là bật đèn xanh cho các tài sản rủi ro”.

Tuy nhiên, “chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy ông ấy nói chi tiết đến mức nào rằng Fed vẫn lo lắng về lạm phát và sẽ không ngần ngại tăng lãi suất một lần nữa trong tương lai gần”.

Các nhà đầu tư đã tiếp nhận thêm các dấu hiệu cho thấy lạm phát giảm bớt và thị trường lao động dịu bớt vào sáng thứ Năm. Chi phí lao động giảm 0,8% trong quý III so với kỳ vọng tăng 0,7% từ các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào thứ Năm đã tăng cao lên 217.000 trong tuần kết thúc vào ngày 28/10, nhiều hơn mức 210.000 của tuần trước và ước tính 214.000 của Dow Jones.

Chứng khoán đã tăng điểm hôm thứ Tư sau quyết định của Fed. Dow Jones đã tăng hơn 200 điểm, trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng hơn 1%.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á tăng mạnh khi các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái trước quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản của Fed, đồng thời phân tích dữ liệu lạm phát và thương mại từ khắp khu vực.

Fed hôm thứ Tư một lần nữa giữ lãi suất ổn định trong bối cảnh có dấu hiệu tăng trưởng kinh tế, trong khi điều kiện thị trường lao động và lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương. Quyết định này cũng bao gồm việc nâng đánh giá chung của Fed về nền kinh tế.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,1% và kết thúc ở mức 31.949,89 điểm, kéo dài mức tăng từ thứ Tư.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,75% lên 17.230,59 điểm, trong khi CSI 300 của Trung Quốc đóng cửa giảm 0,47% xuống 3.554,19 điểm, cũng là chỉ số chính duy nhất trong vùng tiêu cực.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh