Thị trường chứng khoán thế giới ngày 3/11: Phố Wall sắp có tuần tốt nhất năm 2023

22:06 | 03/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tuần tốt nhất trong năm của Chứng khoán Mỹ thậm chí còn trở nên tốt đẹp hơn vào thứ Sáu (3/11) sau khi có báo cáo tốt hơn mong đợi về thị trường việc làm.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/11: Dow Jones cầm chừng đợi quyết định của FedThị trường chứng khoán thế giới ngày 1/11: Dow Jones cầm chừng đợi quyết định của Fed
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/11: Dow Jones tăng vọt khi nhà đầu tư đặt cược Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suấtThị trường chứng khoán thế giới ngày 2/11: Dow Jones tăng vọt khi nhà đầu tư đặt cược Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 3/11: Phố Wall sắp có tuần tốt nhất năm 2023
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 tăng 0,8% trong phiên giao dịch buổi sáng và đang trên đạt được một tuần tăng liên tiếp. Chỉ số Dow Jones đã tăng 171 điểm, tương đương 0,5%, tính đến 10:10 sáng và chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 0,9%.

Chứng khoán đã tăng hơn 5% trong tuần này do hy vọng ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cuối cùng đã hoàn thành việc tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát. Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu nhấn mạnh rằng áp lực lên lạm phát đang giảm bớt sau khi nó cho thấy các nhà tuyển dụng đã thuê ít công nhân hơn vào tháng trước so với dự đoán của các nhà kinh tế.

Lợi suất trái phiếu kho bạc trên thị trường trái phiếu sụt giảm ngay sau báo cáo việc làm, giải phóng thêm áp lực đang đè nặng lên Phố Wall. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 4,50% từ mức 4,67% vào cuối ngày thứ Năm và từ hơn 5% vào tuần trước, khi nó đạt mức cao nhất kể từ năm 2007.

Đó là một sự thay đổi chóng mặt so với chỉ một tuần trước, khi Phố Wall chao đảo sau và S&P 500 giảm 10% từ mức cao nhất trong năm. Điều đó đưa chỉ số chính của Phố Wall vào tình trạng mà các nhà đầu tư gọi là “sự điều chỉnh”.

Lợi suất cao hơn làm chậm nền kinh tế, ảnh hưởng đến giá đầu tư và làm tăng nguy cơ xảy ra điều gì đó trong hệ thống tài chính, chẳng hạn như ba vụ phá sản ngân hàng nổi tiếng của Mỹ đã làm rung chuyển thị trường tài chính trong mùa xuân.

Fed cố tình gây áp lực như vậy lên nền kinh tế với hy vọng kiềm chế lạm phát. Cơ quan này muốn thị trường việc làm hạ nhiệt, đặc biệt là việc tăng lương cho người lao động. Fed lo ngại rằng việc tăng lương quá mạnh có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn khiến lạm phát ở mức cao.

Các nhà phân tích cho biết báo cáo việc làm hôm thứ Sáu đưa ra những tín hiệu đáng khích lệ cho Fed, với thu nhập trung bình mỗi giờ trong tháng 10 tăng ít hơn so với tháng 9 so với dự kiến, mặc dù điều đó vẫn không có nghĩa là công việc đã hoàn thành.

Andrew Patterson, nhà kinh tế cấp cao tại Vanguard cho biết: “Tiền lương đã hạ nhiệt và thậm chí tính đến tác động của các cuộc đình công ngành ô tô, tốc độ tạo thêm việc làm dường như đang giảm đi so với đầu năm. Fed sẽ muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy việc hạ nhiệt thị trường lao động này thể hiện một xu hướng trước khi họ đưa ra quyết định về bất kỳ thay đổi chính sách nào vào tháng 12”.

Tất nhiên, lãi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh trong tuần này cũng có thể gây tổn hại cho các nhà đầu tư chứng khoán về lâu dài. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong tuần này rằng ngân hàng trung ương có thể không cần tăng lãi suất nếu mức tăng lợi suất gần đây vẫn “kéo dài”. Lợi suất cao như vậy có thể làm chậm nền kinh tế và tự mình đẩy lạm phát xuống mà không cần phải yêu cầu Fed tăng lãi suất lần nữa.

Sự sụt giảm nhanh chóng về lãi suất trái phiếu kho bạc có thể khiến Fed lo lắng hơn và khuyến khích cơ quan này xem xét tăng lãi suất một lần nữa. Lợi suất trái phiếu 10 năm chỉ trong một tuần đã loại bỏ mức tăng của nó trong suốt tháng 10. Thêm vào đó, thị trường việc làm chậm lại làm tăng áp lực lên tăng trưởng kinh tế và những lo lắng vẫn tồn tại ở Phố Wall về khả năng xảy ra suy thoái mặc dù nền kinh tế hiện đang mạnh mẽ.

Tuy nhiên, thị trường việc làm ở Mỹ đang chậm lại chính là điều mà các nhà đầu tư muốn thấy vì nó có thể thuyết phục Fed ngừng làm chậm nền kinh tế và thị trường tài chính bằng cách tăng lãi suất nhiều hơn.

Một báo cáo riêng hôm thứ Sáu cho biết, tốc độ tăng trưởng trong các ngành dịch vụ của Mỹ, như tài chính và xây dựng, trong tháng trước yếu hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế. Có lẽ quan trọng hơn, báo cáo từ Viện Quản lý nguồn cung cũng gợi ý giá sẽ giảm nhẹ.

Sự phấn khích về khả năng nới lỏng chính sách của Fed là quá đủ để bù đắp sự sụt giảm của Apple, cổ phiếu có ảnh hưởng nhất ở Phố Wall.

Cổ phiếu có giá trị nhất của Mỹ đã giảm 1,6% mặc dù báo cáo lợi nhuận trong quý gần nhất cao hơn dự kiến của các nhà phân tích. Các nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư có thể thất vọng với dự báo doanh thu của Apple trong ba tháng cuối năm 2023.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm vào cuối tuần, khi các nhà đầu tư tiếp cận một loạt dữ liệu mới để có thêm manh mối về tình hình hoạt động kinh doanh trong khu vực.

Khu vực dịch vụ của Trung Quốc mở rộng với tốc độ nhanh hơn một chút trong tháng 10, với chỉ số nhà quản lý mua hàng dịch vụ Caixin ở mức 50,4, cao hơn mức 50,2 của tháng 9.

Theo một cuộc khảo sát của S&P Global, hoạt động của khu vực tư nhân Hồng Kông tiếp tục giảm trong tháng 10 khi hoạt động kinh doanh mới, bao gồm cả hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc đại lục tiếp tục giảm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 2,52% lên 17.664,12 điểm, trong khi CSI 300 của Trung Quốc tăng 0,84%, kết thúc ở mức 3.584,14 điểm, chấm dứt chuỗi 3 ngày giảm điểm.

Nikkei 225 của Nhật Bản cũng tăng 1,1% lên 31.949,89 điểm trong ngày thứ Sáu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh