Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/9: Kết thúc thêm một tháng yếu kém

21:28 | 30/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
S&P 500 giảm điểm hôm thứ Sáu (29/9), đánh dấu tháng tồi tệ nhất từ đầu năm đến nay khi các nhà đầu tư đối mặt với khả năng lãi suất cao hơn sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/9: S&P 500 giảm nhẹ khi lợi tức trái phiếu tăngThị trường chứng khoán thế giới ngày 28/9: S&P 500 giảm nhẹ khi lợi tức trái phiếu tăng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/9: Chỉ số tăng sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiếnThị trường chứng khoán thế giới ngày 29/9: Chỉ số tăng sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/9: Chứng khoán kết thúc thêm một tháng 9 yếu kém
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Sự gia tăng gần đây của lãi suất trái phiếu chính phủ dài hạn đã mang lại cho các nhà đầu tư nhiều lựa chọn để kiếm lợi nhuận mà không gặp nhiều rủi ro như trên thị trường chứng khoán. Điều đó đã đẩy giá cổ phiếu xuống thấp hơn trong tuần, tháng và quý vừa qua.

S&P 500 giảm 4,9% trong tháng 9, tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 12/2022. Trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu, chỉ số này giảm 0,3%, trong khi chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 0,5%, tương đương khoảng 159 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng thêm 0,1%.

Michael Farr, giám đốc điều hành và người sáng lập công ty quản lý đầu tư Farr, Miller & Washington cho biết: “Tháng 9 thường là một tháng tồi tệ và điều đó lại một lần nữa được chứng minh trong năm nay”.

S&P 500 hiện tăng 12% trong năm nay, giảm so với mức tăng gần 20% ở mức đỉnh của năm 2023 vào cuối tháng 7.

Lợi suất trái phiếu gần đây đã tăng lên khi các nhà đầu tư đặt cược Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất cao trước nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên. Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch hiện đặt ra xác suất 50% rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản xuống dưới mức hiện tại trước cuộc họp vào tháng tới. Xác suất này đã giảm từ 77% một tháng trước.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm ổn định vào thứ Sáu ở mức 4,572%, tăng từ mức 4,090% vào cuối tháng 8. Đó là mức tăng lợi suất trong một tháng lớn nhất kể từ tháng 9 năm 2022, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones.

Cổ phiếu công nghệ bị ảnh hưởng nặng nề do lợi tức trái phiếu tăng cao. Cổ phiếu Apple giảm 8,9% trong tháng 9, trong khi cổ phiếu Nvidia giảm 12%. Những cổ phiếu này vẫn tăng lần lượt 32% và 198% vào năm 2023.

Cổ phiếu năng lượng là ngành duy nhất trong số 11 lĩnh vực của S&P 500 kết thúc tháng 9 ở mức cao hơn, tăng 2,5% trong tháng. Chúng được thúc đẩy bởi giá dầu tăng, với giá dầu thô Brent tăng 9,7% trong tháng lên 95,31 USD/thùng. Cổ phiếu Exxon Mobil tăng 5,7% trong tháng 9, trong khi cổ phiếu Chevron tăng 4,7%.

Cổ phiếu ban đầu tăng điểm vào sáng thứ Sáu sau khi có dữ liệu đáng khích lệ về lạm phát, làm dấy lên hy vọng rằng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất.

Thước đo lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), đã tăng 0,4% trong tháng 8 so với tháng trước. PCE lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 0,1%, mức tăng hàng tháng yếu nhất kể từ năm 2020.

Lamar Villere, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty quản lý tiền tệ Villere & Co, cho biết: “Mọi người đang theo dõi lạm phát. Nó tiếp tục có vẻ như đang chậm lại, vì vậy điều đó khiến mọi người hy vọng rằng có thể Fed sẽ thực sự cắt giảm lãi suất”.

Trong số các cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu Nike đã tăng 6,7% vào thứ Sáu sau khi gã khổng lồ giày sneaker đánh bại kỳ vọng thu nhập của Phố Wall.

Các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận của các công ty trong S&P 500 sẽ không đổi trong quý 3 và tăng 1,1% trong năm 2023. Hướng tới năm tới, họ kỳ vọng thu nhập sẽ tăng 12%. Với việc Fed tăng lãi suất tiếp tục tác động đến nền kinh tế, dự báo thu nhập đó được cho là khá lạc quan.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc giảm trong tuần nghỉ lễ ngắn ngủi do thiếu tin tức tích cực về nền kinh tế làm giảm tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số blue chip CSI 300 và Shanghai Composite đều giảm trong tuần kết thúc vào thứ Năm.

Thị trường chứng khoán ở Trung Quốc đại lục đã đóng cửa vào thứ Sáu, bắt đầu kỳ nghỉ 10 ngày Tết Trung thu và Quốc khánh, và sẽ mở cửa trở lại vào thứ Hai, ngày 9/10. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index giảm 1,37%.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm, với chỉ số Nikkei giảm 1,7% và chỉ số TOPIX giảm 2,2%. Những lo ngại về lãi suất của Mỹ có khả năng duy trì ở mức cao trong thời gian dài và giá dầu tăng cao đã đè nặng lên tâm lý thị trường.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư hoan nghênh công bố của chính phủ Nhật Bản về kế hoạch kích thích kinh tế mới. Trong khi đó, lạm phát cơ bản chậm lại ở khu vực Tokyo đã hỗ trợ cho cam kết kiên định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đối với lập trường chính sách tiền tệ cực kỳ thích ứng nhằm theo đuổi mục tiêu lạm phát.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh