Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/9: Chỉ số tăng sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến

21:59 | 29/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ tăng điểm đầu phiên thứ Sáu (29/9) khi dữ liệu lạm phát mới nhất tạo cú hích cho thị trường và giúp các nhà đầu tư bù đắp phần nào sau một tháng cũng như một quý đầy khó khăn.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/9: Cổ phiếu tăng khi lợi suất kho bạc giảmThị trường chứng khoán thế giới ngày 27/9: Cổ phiếu tăng khi lợi suất kho bạc giảm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/9: S&P 500 giảm nhẹ khi lợi tức trái phiếu tăngThị trường chứng khoán thế giới ngày 28/9: S&P 500 giảm nhẹ khi lợi tức trái phiếu tăng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/9: Chứng khoán tăng sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng 72 điểm, tương đương 0,2%. S&P 500 tăng 0,6%, trong khi Nasdaq Composite tăng 1,2%.

Cổ phiếu Nike tăng gần 8% sau khi gã khổng lồ may mặc báo cáo thu nhập tài chính quý đầu tiên vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hôm thứ Sáu, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đã giúp thúc đẩy thị trường. Chỉ số PCE lõi, không bao gồm sự thay đổi của giá thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,1% trong tháng 8 và 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò dự kiến PCE lõi sẽ tăng 0,2% hàng tháng và 3,9% so với cùng kỳ năm trước.

George Mateyo, CIO của Key Private Bank cho biết: “Báo cáo lạm phát ngày hôm nay sẽ là tin tức đáng mừng đối với Fed”.

Chỉ số Dow Jones là chỉ số duy nhất trong số ba chỉ số chính có xu hướng giảm trong tuần này, với mức đi lùi 0,7%. S&P 500 dự kiến tăng 0,1%, trong khi Nasdaq Composite sẽ tăng cao hơn 1,1%.

Thị trường sẵn sàng chứng kiến những khoản lỗ lớn trong tháng và quý giao dịch, cả hai đều kết thúc vào ngày thứ Sáu.

S&P 500 dự kiến kết thúc tháng giảm 4% và giảm 2,8% trong quý. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 5% trong tháng 9 và giảm 3,3% trong quý. Cả hai đều đang trên đà trải qua những tháng tồi tệ nhất trong năm nay. Chỉ số Dow Jones đang trên đà giảm 2,6% trong tháng này và giảm 1,7% trong quý.

Carol Schleif, CIO của BMO Family Office cho biết: “Cổ phiếu đã giảm quá nhiều và quá nhanh trong thời điểm đầy biến động trong năm do một danh sách dài những lo lắng. Thị trường chỉ cách đây vài tháng đã không còn lo lắng trong bối cảnh niềm tin rằng Fed có thể sắp xếp một cuộc hạ cánh mềm, và giờ đây, cánh cửa ngăn chặn nỗi lo lắng của thị trường đã rộng mở khi các nhà đầu tư đặt ra câu hỏi về triển vọng kinh tế”.

Các nhà đầu tư vẫn lo ngại về khả năng chính phủ đóng cửa. Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã chỉ trích dự luật tài trợ ngắn hạn của Thượng viện trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm thứ Năm.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương phần lớn tăng điểm trong ngày giao dịch cuối tuần, trong đó chỉ số Hang Seng của Hồng Kông dẫn đầu mức tăng trong khu vực và tăng 2,51% lên 17.809,66 điểm.

Điều này xảy ra khi các nhà giao dịch đánh giá dữ liệu kinh tế quan trọng của Nhật Bản, bao gồm cả tỷ lệ lạm phát tháng 9 ở Tokyo. Dữ liệu của thủ đô được coi là chỉ báo hàng đầu về xu hướng trên toàn quốc.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tokyo trong tháng 9 đã tăng 2,8% so với một năm trước, giảm nhẹ so với mức tăng 2,9% trong tháng 8. Tỷ lệ lạm phát cơ bản ở mức 2,5%, thấp hơn mức 2,6% mà cuộc thăm dò của Reuters dự kiến.

Nhật Bản cũng chứng kiến dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp, sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ trong tháng 8.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm nhẹ, kéo dài mức giảm từ thứ Năm và kết thúc ở mức 31.857,62 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh