Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/5: S&P 500 tăng khi các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận trần nợ

21:59 | 30/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
S&P 500 đã tăng đầu phiên thứ Ba (30/5) sau khi chính quyền Biden và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đạt được thỏa thuận dự kiến về việc nâng trần nợ của Mỹ.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/5: Cổ phiếu kết tuần bằng phiên tăng mạnhThị trường chứng khoán thế giới ngày 27/5: Cổ phiếu kết tuần bằng phiên tăng mạnh
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/5: Chỉ số châu Á diễn biến trái chiềuThị trường chứng khoán thế giới ngày 29/5: Chỉ số châu Á diễn biến trái chiều
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/5: S&P 500 tăng khi các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận trần nợ
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 tăng 0,3%, trong khi Nasdaq Composite tăng 0,6%. Chỉ số Dow Jones gặp khó khăn khi giao dịch giảm 22 điểm, tương đương 0,1%.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận nâng trần nợ và tránh vỡ nợ vào cuối tuần, với việc Quốc hội sẽ bỏ phiếu về luật sớm nhất là vào thứ Tư. Tuy nhiên, vẫn cần có sự ủng hộ của cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ để dự luật được thông qua.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs viết trong một ghi chú: “Mặc dù các cuộc bỏ phiếu sắp tới tại Quốc hội vẫn gây ra một rủi ro nhỏ, nhưng rủi ro chính là áp lực chính trị sẽ ngăn cản một thỏa thuận đạt được. Giờ khi một thỏa thuận đã đạt được, có vẻ như nó sẽ được cả hai viện của Quốc hội thông qua trong tuần tới”.

Thỏa thuận được đưa ra chỉ vài ngày trước cái gọi là “ngày X” vào ngày 5/6, ngày sớm nhất mà Bộ Tài chính đưa ra tín hiệu rằng Mỹ có thể không thực hiện được các nghĩa vụ trả nợ.

Các cuộc đàm phán kéo dài giữa Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo quốc hội đã làm dấy lên mối lo ngại giữa các nhà đầu tư rằng việc vỡ nợ của Mỹ có thể xảy ra. Phố Wall đã phải đối mặt với lạm phát dai dẳng và khủng hoảng ngân hàng trong năm nay.

S&P 500 và Nasdaq cũng được hỗ trợ bởi mức tăng hơn 3% của nhà sản xuất chất bán dẫn Nvidia. Cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo đã đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD - một mốc chỉ có số ít cổ phiếu đạt được - vào thứ Ba, khi cổ phiếu tiếp tục tăng sau báo cáo thu nhập mạnh mẽ vào tuần trước.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương diễn biến trái chiều vào thứ Ba với một cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận trần nợ dự kiến sắp diễn ra của Mỹ nhằm tránh tình trạng vỡ nợ cho nền kinh tế.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 đóng cửa tăng nhẹ 0,3% lên 31.328,16 điểm để vươn lên mức cao nhất trong 33 năm. Nhật Bản chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ xuống 2,6% trong tháng 4 từ mức 2,8% trong tháng 3.

Các thị trường Trung Quốc đại lục đã kết thúc phiên cao hơn vào thứ Ba, với Shanghai Composite tăng 0,086% lên mức 3.224,21 điểm.

Chứng khoán Hồng Kông đã phá vỡ chuỗi 4 ngày giảm điểm khi chỉ số Hang Seng nhích lên 0,24%, kết phiên ở mức 18.595,78 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh