Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/5: Cổ phiếu kết tuần bằng phiên tăng mạnh

23:27 | 27/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Phố Wall đã tăng điểm vào thứ Sáu (27/5) khi một thỏa thuận tiềm năng để nâng trần nợ bắt đầu hình thành và đà tăng của cổ phiếu công nghệ kéo dài, kết thúc một tuần khá tích cực đối với các chỉ số chính.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 25/5: S&P 500 và Nasdaq nhảy vọt khi Nvidia thúc đẩy đà tăng cổ phiếu công nghệThị trường chứng khoán thế giới ngày 25/5: S&P 500 và Nasdaq nhảy vọt khi Nvidia thúc đẩy đà tăng cổ phiếu công nghệ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 26/5: Phố Wall tăng mạnh đầu phiênThị trường chứng khoán thế giới ngày 26/5: Phố Wall tăng mạnh đầu phiên
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/5: Cổ phiếu kết tuần bằng phiên tăng mạnh
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Nasdaq Composite dẫn đầu đà tăng khi tăng vọt 2,19% lên 12.975,69 điểm với sự hăng hái dành cho các công ty trí tuệ nhân tạo tiếp tục tăng lên. S&P 500 tăng 1,3% lên 4.205,45 điểm, trong khi Dow Jones tăng 328,69 điểm, tương đương 1%.

Nasdaq, có khởi đầu tốt nhất trong hơn 30 năm, đã tăng 2,5% trong tuần, tuần tăng thứ năm liên tiếp. S&P 500 kết thúc tuần cao hơn một chút, trong khi chỉ số Dow giảm 1%.

Chi tiết về thỏa thuận nợ vẫn chưa được chốt vào chiều thứ Sáu. Nhưng nhiều nhà đầu tư tự tin rằng một thỏa thuận sẽ được Quốc hội thông qua trước ngày 1/6, ngày mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo chính phủ có thể không có đủ tiền mặt để thanh toán tất cả các hóa đơn.

Brett Bernstein, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của XML Financial Group cho biết: “Nếu thị trường cảm thấy thỏa thuận sẽ không được thực hiện, thì chúng ta đã bắt đầu thấy một đợt bán tháo mạnh mẽ vào thời điểm này”.

Lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ tăng cao hơn vào thứ Sáu, sau khi dữ liệu mới cho thấy người tiêu dùng tăng mạnh chi tiêu và lạm phát gia tăng trong tháng Tư. Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm tăng lên 4,587% từ 4,508% hôm thứ Năm, trong khi lợi suất 10 năm tăng lên 3,82% từ 3,814%.

Các nhà giao dịch đã giảm đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, dựa trên các hợp đồng tương lai. Ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định tiếp theo về chính sách lãi suất vào ngày 14/6.

Các nhà đầu tư tiếp tục kêu gọi mua cổ phiếu chip như một cách để đặt cược vào sự bùng nổ chi tiêu cho công nghệ trí tuệ nhân tạo. Marvell Technology đã tăng 32% sau khi báo cáo thu nhập vượt kỳ vọng. Nvidia tăng 2,5%, một ngày sau khi cổ phiếu của hãng này tăng 24% nhờ dự báo mạnh mẽ.

Chỉ số PHLX Semiconductor tăng 11% trong tuần. Các công ty công nghệ đã đưa ra dự báo chi tiêu mạnh mẽ để xây dựng các chương trình trí tuệ nhân tạo của riêng họ.

Chứng khoán châu Á

Chỉ số Nikkei 225 chạm mức cao nhất trong vòng 33 năm qua sau khi kết thúc tuần giao dịch ở mức 30.916,31 điểm. Dữ liệu kinh tế khả quan và những tín hiệu đáng khích lệ liên quan đến trần nợ của Mỹ đã giúp đẩy chỉ số này.

Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc giảm sau một loạt dữ liệu đáng thất vọng trong những tuần gần đây cho thấy sự phục hồi kinh tế đang chững lại. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng đã giảm xuống dưới mốc tâm lý 19.000 điểm, kết thúc tuần ở mức thấp nhất kể từ tháng 12.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto