Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/7: Dow Jones, S&P 500 tăng tuần thứ ba liên tiếp

20:33 | 29/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ hồi phục vào thứ Sáu (28/7) để kết thúc một tuần tăng điểm nhờ dữ liệu lạm phát yếu đã thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư, trong khi cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn đã hỗ trợ các chỉ số tăng cao hơn.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/7: Hợp đồng tương lai tăng nhờ GDP tốt hơn mong đợiThị trường chứng khoán thế giới ngày 27/7: Hợp đồng tương lai tăng nhờ GDP tốt hơn mong đợi
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/7: Hợp đồng tương lai của Mỹ tăng trước thềm công bố chỉ số PCEThị trường chứng khoán thế giới ngày 28/7: Hợp đồng tương lai của Mỹ tăng trước thềm công bố chỉ số PCE
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/7: Dow Jones, S&P 500 tăng tuần thứ ba liên tiếp
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 tăng 1%. Chỉ số Dow Jones cũng tăng khoảng 177 điểm, tương đương 0,5%. Trong khi đó, Nasdaq Composite vọt lên 1,9%.

Cả ba chỉ số chính đều tăng so với tuần trước, với S&P 500 và Dow Jones mỗi chỉ số đều ghi nhận tuần tích cực thứ ba liên tiếp. Chỉ số Dow Jones vào thứ Tư đã ghi nhận chuỗi 13 ngày giao dịch tăng liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 1987.

Sự phục hồi của thị trường năm nay đã được thúc đẩy khi nền kinh tế Mỹ đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn dự kiến, củng cố sự lạc quan của nhà đầu tư về khả năng hạ cánh mềm trong đó Cục Dự trữ Liên bang (Fed) kiểm soát lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế. S&P 500 hiện tăng 19% tính từ đầu năm 2023, sau khi giảm 19% vào năm 2022.

Matt Bush, giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô và đầu tư tại Guggenheim Partners, cho biết: “Thị trường đang thực sự bắt đầu tin vào ý tưởng rằng chúng ta thực sự có thể hạ cánh nhẹ nhàng mà chỉ vài tháng trước dường như rất khó nắm bắt".

Thứ Sáu kết thúc một tuần bận rộn đối với các thị trường với cuộc họp chính sách mới nhất của Fed, dữ liệu kinh tế mới và nhiều báo cáo thu nhập hàng quý nổi tiếng.

Fed trong tuần này đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm như dự báo, tiến lên mức cao nhất trong 22 năm. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ quyết định có tiếp tục nâng lãi suất trong các cuộc họp trong tương lai hay không dựa trên các hoạt động của nền kinh tế, đặc biệt là lạm phát.

Các báo cáo kinh tế mới được công bố vào thứ Sáu cho thấy áp lực về giá cả và thanh toán đã hạ nhiệt. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 3% trong tháng 6 so với năm trước, giảm từ mức tăng 3,8% của tháng trước, Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ Sáu.

Các nhà đầu tư cũng phân tích kết quả thu nhập của công ty vào thời điểm giữa mùa báo cáo quý hai. Với kết quả quý hai được báo cáo từ khoảng một nửa số công ty trong S&P 500. Theo FactSet, 80% đã vượt qua ước tính thu nhập, cao hơn mức trung bình 5 năm là 77%.

Erik Ristuben, chiến lược gia trưởng đầu tư tại Russell Investments, cho biết: “Việc thu nhập thực sự không tệ như lo ngại cũng đang hỗ trợ thị trường".

Cổ phiếu của Meta Platforms và Alphabet đều tăng vào thứ Sáu và tăng hơn 10% trong tuần này sau khi mỗi công ty báo cáo doanh số bán hàng tăng nhanh.

Intel đã tăng 6,6% sau khi báo cáo lợi nhuận trở lại nhờ thị trường PC hồi sinh. Trong khi đó, Chevron và Exxon Mobil lần lượt giảm 0,5% và 1,2% sau khi lợi nhuận hàng quý của các gã khổng lồ dầu mỏ giảm so với mức kỷ lục của năm ngoái.

Trong khi đó, cổ phiếu Ford đã giảm 3,4% sau khi công ty cảnh báo về những khoản lỗ lớn hơn dự kiến trong hoạt động kinh doanh xe điện. Tesla tăng 4,2% và Rivian tăng 3,4%.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm sau khi Bắc Kinh phát đi tín hiệu sẽ cung cấp nhiều biện pháp kích thích hơn để hỗ trợ nền kinh tế. Chỉ số Shanghai Composite tăng 3,42% lên 3.275,93 điểm. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index tăng 4,41% trong tuần để vươn lên 19.916,56 điểm.

Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu, đã cam kết cung cấp các biện pháp kích thích để thúc đẩy tiêu dùng trong nước trong bối cảnh phục hồi chậm chạp sau khi kết thúc đợt phong tỏa vào tháng 12 năm ngoái.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng trong tuần, với chỉ số Nikkei 225 tăng 1,4% lên 32.759,23 điểm vào cuối tuần. Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình, thông báo rằng họ sẽ tăng tính linh hoạt xung quanh mục tiêu kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Đúng như dự đoán, BoJ cũng điều chỉnh tăng dự báo lạm phát giá tiêu dùng trong năm tài khóa 2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh