Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/2: Chỉ số tăng nhẹ sau tuần tồi tệ

20:15 | 28/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự phục hồi của cổ phiếu các công ty công nghệ đã giúp các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng điểm vào thứ Hai (27/2) sau khi ghi nhận tuần tồi tệ nhất trong năm.
Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Cổ phiếu không còn rẻ nữaThị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Cổ phiếu không còn rẻ nữa
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/2: Hợp đồng tương lai Dow Jones đem đến hy vọng hồi phụcThị trường chứng khoán thế giới ngày 27/2: Hợp đồng tương lai Dow Jones đem đến hy vọng hồi phục
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/2: Chỉ số tăng nhẹ sau tuần tồi tệ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Cổ phiếu hàng tiêu dùng, công nghiệp và công nghệ thông tin dẫn dắt S&P 500 tăng điểm, trong khi cổ phiếu được gọi là an toàn trong các ngành tiện ích, chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng thiết yếu đi lùi.

S&P 500 tăng 12,20 điểm, tương đương 0,31%, đóng cửa ở mức 3.982,24 điểm, trong khi Dow Jones tăng 72,17 điểm, tương đương 0,22%, kết thúc ở mức 32.889,09 điểm. Nasdaq Composite cũng tăng 72,04 điểm, tương đương 0,63%, lên 11.466,98 điểm.

Các cổ phiếu đã chịu áp lực trong tháng này khi dữ liệu kinh tế đã buộc các nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về kỳ vọng rằng áp lực lạm phát giảm bớt sẽ cho phép Fed sớm kết thúc đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của mình. Thay vào đó, các nhà đầu tư đã tăng cường đặt cược rằng lãi suất chính sách của Fed sẽ tăng cao hơn 5% và đang chuẩn bị cho nhiều biến động hơn trên thị trường toàn cầu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm vào thứ Hai, với lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 3,921%, từ 3,948% vào thứ Sáu. Lợi suất trái phiếu 2 năm, vốn nhạy cảm hơn với những kỳ vọng xung quanh chính sách của Fed, được giao dịch ở mức 4,791% sau khi kết thúc ngày thứ Sáu ở mức 4,803%, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2007.

James Rutherford, người đứng đầu bộ phận chứng khoán châu Âu tại Federated Hermes, cho biết trong khi những bất ngờ về lạm phát gần đây khiến thị trường bất ổn, thì việc bán tháo diễn ra tương đối ngắn.

“Tuần trước, một số dữ liệu đã khiến mọi người hoảng sợ và lợi tức lại tăng lên. Nhưng chúng ta đang ở đây vào sáng thứ Hai và thực sự thì điều đó đã bị lãng quên,” ông Rutherford nói. “Mọi người đã trở nên “trơ” hơn và hiểu rằng lãi suất có thể tăng cao hơn một chút… nhưng thị trường không nhìn vào dữ liệu lạm phát của tháng tới, mà là nhìn vào sáu tháng hoặc chín tháng hoặc thậm chí 12 tháng tới”.

Tính đến thứ Hai, S&P 500 đã tăng 3,7% trong năm, trong khi Nasdaq Composite tăng gần 10% khi các cổ phiếu công nghệ như Apple và Meta tiếp tục tăng mạnh. Chỉ số Dow Jones quay đầu giảm 0,8%.

Một số nhà quản lý nói rằng việc lựa chọn các cổ phiếu riêng lẻ đang trở nên quan trọng hơn sau nhiều năm các nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ đà tăng của các chỉ số lớn, được thúc đẩy bởi một số cổ phiếu vốn hóa lớn của Mỹ với tiềm năng tăng trưởng tốt. Lãi suất cao hơn đã làm tăng chi phí cơ hội của việc trả cho các khoản thu nhập dự kiến trong tương lai.

Derek Izuel, Giám đốc đầu tư của Shelton Capital Management, cho biết: “Thay vì thị trường được dẫn dắt bởi 5, 10 cổ phiếu, giờ đây nó sẽ được dẫn dắt bởi 490 cổ phiếu khác. “Điều đó mang lại cho các nhà quản lý chủ động nhiều cơ hội hơn để tìm ra những cổ phiếu hoạt động tốt nhất”.

Lợi suất cao nhất trong 15 năm và sự bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng khiến các nhà quản lý tài sản phải xem xét lại các cổ phiếu dễ bay hơi và đưa nhiều tiền của khách hàng hơn vào các mảng đầu tư có khả năng tạo lợi nhuận, chẳng hạn như trái phiếu chính phủ và nợ doanh nghiệp.

Ngày thứ Hai đưa ra thêm nhiều tín hiệu trái chiều cho các nhà đầu tư. Các đơn đặt hàng của Mỹ đã giảm mạnh hơn dự kiến ở mức 4,5% trong tháng 1, mặc dù các đơn đặt hàng mới cho tư liệu sản xuất phi quốc phòng không bao gồm máy bay đã tăng 0,8% so với tháng trước.

Trong khi đó, thị trường nhà ở cho thấy dấu hiệu rằng nó đang tan băng, khi doanh số bán nhà đang chờ xử lý tăng 8,1% trong tháng Giêng so với tháng 12, và đây cũng là tháng tăng thứ hai liên tiếp. Fed đã làm giảm đi sức nóng của thị trường nhà đất với chi phí đi vay cao hơn làm trọng tâm trong cuộc chiến chống lạm phát.

Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ trông chờ dữ liệu về sản xuất và dịch vụ của Mỹ và lạm phát của châu Âu.

Chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương chủ yếu tăng điểm vào thứ Ba (28/2) khi các nhà đầu tư phân tích các dữ liệu kinh tế quan trọng trong khu vực.

Chỉ số Hang Seng giảm 0,79% xuống 19.785,94 điểm khi Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông John Lee tuyên bố bỏ việc bắt buộc đeo khẩu trang từ ngày 1/3. Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,66% lên 3.279,61 điểm.

Chỉ số Nikkei 225 tăng nhẹ 0,079%, đóng cửa ở mức 27.445,56 điểm khi Nhật Bản chứng kiến sản lượng sản xuất tại các nhà máy giảm 4.6% trong tháng 1 so với tháng trước, mức giảm tồi tệ nhất trong 8 tháng qua.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh