Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/6: Dow Jones tăng mạnh đầu phiên sau báo cáo việc làm

23:15 | 02/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh đầu phiên thứ Sáu (2/6) khi các nhà giao dịch phân tích báo cáo việc làm tháng 5 và vui mừng sau khi các nhà lập pháp thông qua dự luật trần nợ để tránh tình trạng vỡ nợ của Mỹ.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/5: Chỉ số giảm khi các nhà đầu tư Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/5: Chỉ số giảm khi các nhà đầu tư "nín thở" chờ cuộc bỏ phiếu thỏa thuận trần nợ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/6: Dow Jones tiếp tục giảm điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 1/6: Dow Jones tiếp tục giảm điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/6: Dow Jones tăng mạnh đầu phiên sau báo cáo việc làm
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng 437 điểm, tương đương 1,3%. S&P 500 tăng 0,9%. Nasdaq Composite tăng 0,6%, đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022 trong phiên.

S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 1,3% và 1,5% so với đầu tuần. Mức tăng ngày thứ Sáu xóa đi mức giảm từ đầu tuần và đưa chỉ số Dow Jones cao hơn 1,3% so với cuối tuần trước. Nasdaq đang trên đà kết thúc tuần tăng điểm thứ sáu liên tiếp, một chuỗi dài chưa từng thấy đối với chỉ số nặng về công nghệ này kể từ năm 2020.

Bảng lương phi nông nghiệp đã tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 5, với 339.000 so với con số 190.000 được dự báo bởi các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones. Nó đánh dấu tháng thứ 29 liên tiếp tăng trưởng việc làm tích cực.

Báo cáo việc làm mạnh mẽ gần đây đã gây áp lực lên các cổ phiếu về quan điểm rằng thị trường lao động kiên cường sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục tăng lãi suất. Nhưng thị trường chứng khoán dường như thích những con số của ngày thứ Sáu, có lẽ tập trung vào việc tăng lương cho thấy lạm phát nhẹ hơn dự kiến và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn.

Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 4,3% so với năm trước, so với ước tính 4,4% từ Dow Jones. Tỷ lệ thất nghiệp tăng trở lại 3,7% từ 3,4%.

Giảm bớt những lo ngại xung quanh trần nợ của Mỹ cũng giúp cải thiện tâm lý thị trường. Thượng viện đã thông qua dự luật nâng trần nợ vào tối thứ Năm, gửi dự luật tới bàn của Tổng thống Joe Biden. Điều đó xảy ra sau khi Hạ viện thông qua Đạo luật Trách nhiệm Tài khóa vào thứ Tư, chỉ vài ngày trước hạn chót ngày 5/6 do Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đặt ra.

Lo sợ rằng Mỹ có thể không thực hiện được các nghĩa vụ của mình nếu các nhà lập pháp không đạt được thỏa thuận đã khiến một số nhà đầu tư lo lắng vào đầu tuần, mặc dù các nhà quan sát thị trường cho biết nhiều người đã dự đoán một thỏa thuận cuối cùng sẽ được thông qua.

Chứng khoán châu Á

Cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương chủ yếu tăng khi các nhà giao dịch chờ đợi báo cáo việc làm tháng 5 của Mỹ, với chỉ số Hang Seng của Hồng Kông nhảy vọt tới 4.02% lên 18.949,94 điểm và dẫn đầu mức tăng trong khu vực.

Lĩnh vực tiêu dùng và bất động sản đã thúc đẩy đà tăng của chỉ số, với công ty cổ phần đầu tư Longfor tăng 14,48% và công ty ô tô Zhongsheng Group tăng hơn 8%. Những gã khổng lồ công nghệ như Baidu, JD.com và Alibaba cũng tăng giá.

Shanghai Composite của Trung Quốc đại lục tăng 0,79%, đóng cửa ở mức 3.230,07 điểm.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng tăng 1,21% lên 31.524,22 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh