Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/6: Dow Jones tiếp tục giảm điểm

21:54 | 01/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dow Jones mở phiên thứ Năm (1/6) trong sắc đỏ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trần nợ, một bước quan trọng để tránh tình trạng vỡ nợ của Mỹ, và dự luật này hiện đang được chuyển lên Thượng viện.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/5: S&P 500 tăng khi các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận trần nợThị trường chứng khoán thế giới ngày 30/5: S&P 500 tăng khi các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận trần nợ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/5: Chỉ số giảm khi các nhà đầu tư Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/5: Chỉ số giảm khi các nhà đầu tư "nín thở" chờ cuộc bỏ phiếu thỏa thuận trần nợ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/6: Dow Jones tiếp tục giảm điểm
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 giảm nhẹ 0,1%, trong khi Nasdaq Composite không thay đổi. Chỉ số Dow Jones giảm 187 điểm, tương đương 0,4%.

Đạo luật Trách nhiệm Tài khóa được thông qua với số phiếu 314-117 nhờ sự ủng hộ của lưỡng đảng. Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết ông hy vọng: “Chúng ta có thể nhanh chóng chuyển dự luật tới đây tại Thượng viện và đưa nó đến bàn của tổng thống càng sớm càng tốt”.

Mối lo ngại về khả năng vỡ nợ của Mỹ kéo dài ở Phố Wall trong suốt tháng 5 đã kết thúc vào thứ Tư. Tháng trước cũng được đánh dấu bằng đợt phục hồi mạnh mẽ của các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Michael Landsberg, giám đốc đầu tư của Landsberg Bennett Private Wealth Management, cho biết: “Hạ viện thông qua dự luật trần nợ là một bước quan trọng để vượt qua vấn đề này và thị trường đã tin vào nghị quyết về trần nợ trong một thời gian. Mặc dù trần nợ làm tăng thêm rủi ro về lạm phát, nhưng thị trường chứng khoán phần lớn bỏ qua lo ngại này trong bối cảnh kỳ vọng rằng vấn đề này sẽ được giải quyết”.

Nasdaq Composite kết thúc tháng 5 với mức tăng 5,8% khi sự cơn sốt trí tuệ nhân tạo tiếp tục thúc đẩy các cổ phiếu liên quan. Nhưng đà tăng chỉ được thấy trong lĩnh vực công nghệ, khi S&P 500 chỉ tăng 0,3% trong tháng và chỉ số Dow giảm gần 3,5%.

Ngoài cuộc chiến trần nợ, các nhà đầu tư đang mong chờ cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào ngày 13-14/6 như một chất xúc tác thị trường khả thi khác. Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cho biết hôm thứ Tư rằng ông nghiêng về việc bỏ qua việc tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới. Nhưng báo cáo bảng lương hôm thứ Sáu có thể khiến ông thay đổi suy nghĩ.

Dữ liệu từ ADP cho thấy bảng lương tư nhân đã tăng nhiều hơn dự kiến của các nhà kinh tế trong tháng 5, đạt 278.000 so với ước tính 180.000 từ Dow Jones.

Trong khi đó, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp được nộp vào tuần trước ít hơn so với dự báo của các nhà kinh tế. Cả hai dữ liệu đều cho thấy thị trường lao động tiếp tục phục hồi, một lĩnh vực được theo dõi chặt chẽ của nền kinh tế do lo ngại rằng sự bền vững của nó có thể khiến Fed một lần nữa tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng này.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương hầu hết đều tăng điểm vào thứ Năm sau khi dự luật nâng trần nợ của Mỹ được thông qua tại Hạ viện, tiến tới Thượng viện chỉ vài ngày trước thời hạn vỡ nợ.

Hạ viện đã thông qua dự luật với sự ủng hộ của cả hai đảng viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa, một kết thúc ấn tượng sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng giữa Nhà Trắng và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,84%, đóng cửa ở mức 31.148,01 điểm sau khi không thể vượt qua mốc 31.000 vào thứ Tư.

Thị trường Trung Quốc đại lục cũng tăng điểm, với Shanghai Composite đóng cửa tăng nhẹ 0,07% lên mức 3.204,63 điểm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông không thể giữ được sắc xanh cho đến cuối phiên khi giảm nhẹ 0,095% xuống 18.216,91 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh