Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/5: Dow Jones mất 500 điểm đầu phiên do cổ phiếu ngân hàng

22:43 | 02/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh vào đầu phiên thứ Ba (2/5) sau khi dữ liệu kinh tế mới của Mỹ được công bố và các nhà giao dịch chuẩn bị cho thông báo chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/4: S&P 500 tăng tháng thứ hai liên tiếpThị trường chứng khoán thế giới ngày 29/4: S&P 500 tăng tháng thứ hai liên tiếp
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/5: Dow Jones mở cửa tăng điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 1/5: Dow Jones mở cửa tăng điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 2/5: Dow Jones mất 500 điểm đầu phiên do cổ phiếu ngân hàng
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 576 điểm, tương đương 1,7%. S&P 500 cũng rơi 1,7% và Nasdaq Composite mất 1,3%.

Cổ phiếu của cả ngân hàng lớn và nhỏ đều giảm vào thứ Ba. Các ngân hàng khu vực PacWest và Western Alliance đã tạm dừng giao dịch sau khi giảm hơn 20%. Trong khi đó, cổ phiếu của JPMorgan Chase đã giảm 1%. Các ngân hàng lớn khác bao gồm Goldman Sachs, Bank of America và Citigroup cũng giảm hơn 2,5%.

Những con số mới từ Khảo sát Cơ hội Việc làm và Doanh thu Lao động cho tháng 3 cho thấy dấu hiệu thị trường việc làm đang bớt căng thẳng dần. Cơ hội việc làm đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Đơn đặt hàng cho hàng hóa sản xuất trong tháng 3 tăng 0,9%, thấp hơn mức kỳ vọng là tăng 1,3%.

Cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed, bắt đầu vào thứ Ba, dự kiến sẽ kết thúc với việc ngân hàng trung ương công bố một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản khác. Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch đang đặt cược 97% cơ hội lãi suất sẽ tăng. Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm manh mối về việc liệu Fed sẽ giữ lãi suất ổn định sau cuộc họp này hay liệu họ có thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để chống lạm phát hay không.

Joe Kalish, chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại Ned Davis Research, viết: “Chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt này. “Tuy nhiên, Fed sẽ muốn duy trì tính tùy chọn của mình - đề phòng trường hợp dữ liệu kinh tế được công bố không như mong đợi trước cuộc họp tiếp theo của FOMC vào ngày 13-14/6”.

Điều làm ảnh hưởng tâm lý hôm thứ Ba là tin từ Kho bạc rằng Mỹ có thể đạt trần nợ sớm hơn dự kiến. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo rằng Mỹ có thể cạn kiệt các biện pháp để trả nợ sớm nhất là vào ngày 1/6, sớm hơn thời hạn cuối tháng 7 mà Goldman đã ước tính.

Phố Wall cũng sẽ theo dõi dữ liệu về cơ hội việc làm, đơn đặt hàng của nhà máy và doanh số bán xe hạng nhẹ. Các nhà đầu tư cũng sẽ chờ đợi dữ liệu bảng lương tháng 4 vào thứ Sáu.

Mùa thu nhập cũng tiếp tục trong tuần này, với việc Apple dự kiến công bố kết quả kinh doanh hằng quý vào thứ Năm.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương phần lớn biến động trái chiều vào thứ Ba khi hầu hết các thị trường quay trở lại sau kỳ nghỉ dài ngày Ngày Lao động. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,12%, đóng cửa ở mức 29.157,95 điểm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,2% lên 19.933,81 điểm, trong khi các chỉ số tại Trung Quốc đại lục tiếp tục đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Ba.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh