Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/5: Dow Jones mở cửa tăng điểm

07:47 | 02/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ số Dow Jones tăng điểm đầu phiên thứ Hai (1/5) khi các nhà đầu tư đặt cược rằng việc chính phủ tiếp quản First Republic vào cuối tuần qua và sau đó bán cho JPMorgan Chase đã đủ để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực mà đã khiến thị trường lo lắng kể từ tháng Ba.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/4: Nasdaq dẫn đầu đà tăng nhờ báo cáo thu nhập mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệThị trường chứng khoán thế giới ngày 28/4: Nasdaq dẫn đầu đà tăng nhờ báo cáo thu nhập mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/4: S&P 500 tăng tháng thứ hai liên tiếpThị trường chứng khoán thế giới ngày 29/4: S&P 500 tăng tháng thứ hai liên tiếp
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 1/5: Dow Jones mở cửa tăng điểm
Ngân hàng First Republic được bán cho JP Morgan

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng 54 điểm, tương đương 0,1%. S&P 500 giảm chưa đến 0,01%, trong khi Nasdaq Composite giảm 0,4%. Các chỉ số chính đã tăng mạnh trở lại từ mức thấp nhất vào cuối tháng 3 trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng. Chỉ số Dow tăng hơn 7% kể từ khi chạm đáy, S&P 500 đã tăng 8%, và Nasdaq Composite cũng tăng 9%.

Cổ phiếu của JPMorgan Chase đã tăng 3% sau khi trở thành người chiến thắng trong cuộc đấu giá cuối tuần cho First Republic. Ngân hàng này đã mua lại tất cả các khoản tiền gửi và “phần lớn tài sản” của First Republic. Thỏa thuận này có nghĩa là JPMorgan Chase, vốn đã là một trong những ngân hàng lớn nhất của nước Mỹ, sẽ còn trở nên lớn mạnh hơn nữa.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon, cho biết thỏa thuận này giải quyết phần lớn hậu quả trong lĩnh vực ngân hàng bắt đầu kể từ sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng Ba.

First Republic đã báo cáo vào tuần trước rằng tiền gửi đã giảm hơn 40% trong quý đầu tiên, gây ra sự sụt giảm hơn nữa đối với cổ phiếu vốn đang gặp khó khăn. Cổ phiếu này bị tạm dừng giao dịch kể từ thứ Hai sau khi đã giảm 97% kể từ đầu năm.

“Điều này đang thay đổi câu chuyện về các ngân hàng lớn. Các ngân hàng lớn không còn được coi là một nguồn rủi ro hệ thống. Giờ họ được coi là những người có thể ổn định tình hình”, Mohamed El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng của Allianz, nói với “Squawk on the Street” của CNBC vào thứ Hai.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi một số công ty tên tuổi công bố thu nhập quý 1 của họ trong tuần này, bao gồm gã khổng lồ công nghệ Apple, Qualcomm và AMD.

Sự sụp đổ của First Republic và bất kỳ hậu quả tiềm tàng nào sẽ làm tăng thêm căng thẳng trước quyết định lãi suất của Fed vào thứ Tư. Ngân hàng trung ương được cho rằng ​​sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trước khi tạm dừng chu kỳ tăng.

Chứng khoán châu Á

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,92% vào thứ Hai và kết thúc ngày ở mức 29.123,18 điểm. Theo ngân hàng au Jibun, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Nhật Bản trong tháng 4 ở mức 49,5, đánh dấu mức giảm nhẹ nhất trong 6 tháng.

Trong khi đó, hầu hết các sàn khác tại châu Á đều đóng cửa nghỉ lễ Quốc tế Lao động.

Cuối tuần qua, hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ rơi vào tình trạng suy giảm với chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất ở mức 49,2 - trái ngược với kỳ vọng của các nhà kinh tế là 51,4.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh