Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/4: S&P 500 tăng tháng thứ hai liên tiếp

07:55 | 30/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một loạt các báo cáo thu nhập cao từ một số tập đoàn lớn nhất của Mỹ đã giúp đẩy S&P 500 lên cao hơn trong tuần, đánh dấu tháng tăng thứ hai liên tiếp.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/4: Dow Jones trượt dài vì lo ngại suy thoáiThị trường chứng khoán thế giới ngày 27/4: Dow Jones trượt dài vì lo ngại suy thoái
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/4: Nasdaq dẫn đầu đà tăng nhờ báo cáo thu nhập mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệThị trường chứng khoán thế giới ngày 28/4: Nasdaq dẫn đầu đà tăng nhờ báo cáo thu nhập mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/4: S&P 500 tăng tháng thứ hai liên tiếp
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 đã tăng vào thứ Sáu (28/4) và đạt mức tăng 1,5% trong tháng Tư. Chỉ số Dow Jones tăng 2,5% trong tháng, trong khi Nasdaq Composite tăng chưa đến 0,1%.

Sự biến động của thị trường vẫn giảm đáng kể trong phần lớn thời gian của tháng, với khối lượng giao dịch giảm và một loạt các động thái im lặng kéo dài đối với các chỉ số chính.

Sự vui mừng đã quay trở lại thị trường tài chính trong các phiên giao dịch cuối cùng của tháng, sau khi cổ phiếu của First Republic mất gần một nửa giá trị vào thứ Ba và tiếp tục lao dốc trong phần lớn thời gian của tuần. Ngân hàng này tiết lộ rằng khách hàng đã rút khoảng 100 tỷ USD tiền gửi vào tháng trước, làm dấy lên lo ngại rằng điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng ngân hàng vẫn chưa qua. Vào thứ Sáu, cổ phiếu đã giảm thêm 43%, khiến sự sụt giảm từ đầu năm lên tới 97%.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho biết họ không mong đợi những rắc rối ngân hàng sẽ tiếp tục lan rộng và nhiều người dường như tập trung hơn vào loạt kết quả thu nhập được công bố trong suốt cả tuần.

S&P 500 đã vượt qua khó khăn trong lĩnh vực ngân hàng để tăng 0,9% trong tuần. Nasdaq tăng 1,3% và đạt giá trị đóng cửa cao nhất kể từ tháng 9. Chỉ số Dow Jones cũng tăng 0,9%.

Mark Luschini, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Janney Montgomery Scott, cho biết: “Điểm đáng chú ý là thu nhập không tệ như mong đợi”.

Một số nhà đầu tư cho biết họ đang chờ kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 5 và một số nhà đầu tư đã dự đoán một đợt cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Những kỳ vọng đó đã giúp thị trường bình tĩnh trở lại, đưa Chỉ số Biến động Cboe xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 11/2021.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm xuống 3,451% vào thứ Sáu, ghi nhận mức giảm trong 2 tháng lớn nhất kể từ tháng 4/2020.

Về kỳ vọng lãi suất, người đứng đầu bộ phận giao dịch cổ phiếu của KBW R.J. Grant nói, “Điều đó khuyến khích mọi người cảm thấy tốt hơn một chút khi mua trên thị trường.”

Tuần này được đánh dấu bằng sự biến động lớn về cổ phiếu của một số gã khổng lồ công nghệ, giúp đẩy thị trường lên cao hơn. Cổ phiếu của Microsoft đã tăng 7,2% vào thứ Tư, mức tăng sau thu nhập lớn nhất kể từ năm 2015. Cổ phiếu này đã tăng 7,5% trong tuần. Meta cũng tăng 13% trong tuần này.

Các lĩnh vực dịch vụ công nghệ và truyền thông trong S&P 500 dẫn đầu tuần này - tiếp tục chuỗi thành tích vượt trội trong năm nay - tăng lần lượt 2,4% và 3,8%. Các lĩnh vực nhạy cảm hơn với sự biến động của nền kinh tế, chẳng hạn như cổ phiếu năng lượng, các công ty công nghiệp và ngân hàng, đã bị tụt lại.

Nhiều nhà đầu tư cũng đã chú ý đến một loạt các dữ liệu kinh tế được công bố trong tuần này. Vào thứ Sáu, dữ liệu mới cho thấy tăng trưởng tiền lương vẫn tăng vào đầu năm và lạm phát vẫn ở mức cao, khiến Fed có thêm lý do để tiếp tục tăng lãi suất vào tuần tới.

Vào thứ Năm, dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế yếu đi trong quý đầu tiên, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý I tăng 1,1% so với cùng kỳ, thấp hơn so với quý trước.

Ông Luschini nói rằng một số dữ liệu kinh tế gần đây đã cho thêm hy vọng về một cuộc hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ. Mặc dù tin vào khả năng sẽ có một cuộc suy thoái, ông không nghĩ rằng nó sẽ đặc biệt nghiêm trọng hoặc kéo dài.

Các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập của S&P 500 sẽ giảm 3,4% trong quý gần nhất, một sự cải thiện so với mức giảm khoảng 6% dự kiến vào cuối tháng trước, theo Fact set.

Don Peters, nhà quản lý danh mục đầu tư tại T. Rowe Price, nói rằng ông đã nhấn thấy các dấu hiệu tăng trưởng kinh tế chậm lại và ông đang ở thế phòng thủ.

Chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng điểm trong tuần, với Chỉ số Nikkei 225 tăng 1,02%. Các chỉ số được hỗ trợ bởi chính sách bồ câu (dovish) của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, báo hiệu cam kết tiếp tục duy trì lập trường cực kỳ lỏng lẻo bằng cách giữ nguyên chính sách tiền tệ, bao gồm cả khuôn khổ kiểm soát đường cong lợi suất.

Chứng khoán Trung Quốc kết thúc trái chiều trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày khi Bắc Kinh tái khẳng định lập trường chính sách hỗ trợ, xoa dịu những lo ngại về sự phục hồi kinh tế không đồng đều. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,67% trong tuần.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đóng cửa từ thứ Hai đến thứ Tư để nghỉ Lễ Lao động và sẽ tiếp tục giao dịch vào thứ Năm (4/5).

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh