Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/4: Dow Jones trượt dài vì lo ngại suy thoái

08:39 | 28/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công ty công nghệ bao gồm Microsoft Corp. là một trong số ít điểm sáng của thị trường chứng khoán vào thứ Tư (26/4), khi các nhà đầu tư xem xét thu nhập của các công ty với những thông điệp trái chiều về tình trạng của nền kinh tế Mỹ.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 25/4: Cổ phiếu vẫn đang tìm hướng đi giữa mùa báo cáoThị trường chứng khoán thế giới ngày 25/4: Cổ phiếu vẫn đang tìm hướng đi giữa mùa báo cáo
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 26/4: Cổ phiếu lao dốcThị trường chứng khoán thế giới ngày 26/4: Cổ phiếu lao dốc
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/4: Dow Jones trượt dài vì lo ngại suy thoái
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Các chỉ số chính vào sáng thứ Tư đã tăng điểm, bù đắp một phần khoản lỗ của ngày hôm trước, nhưng sau đó lại giảm xuống ngưỡng đỏ cho đến khi tiếng chuông đóng cửa vang lên. Dow Jones giảm 228,96 điểm, tương đương 0,68%, kết thúc ở mức 33.301,87 điểm. S&P 500 mất 0,38%, đóng cửa ở mức 4.055,99 điểm. Trong khi đó Nasdaq Composite đã tăng 0,47% lên 11.854,35 điểm.

Công nghệ là lĩnh vực duy nhất trong S&P 500 ghi nhận mức tăng vào thứ Tư khi vươn lên 1,7%, theo FactSet.

Triển vọng đen tối xuất hiện khi mùa báo cáo thu nhập doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm. Trong rổ chỉ số S&P 500, khoảng 80% trong số 163 công ty báo cáo thu nhập vượt xa dự đoán của các nhà phân tích tính đến sáng thứ Tư, theo Refinitiv.

Một phần của sự ảm đạm bắt nguồn từ sự đồng thuận rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tuần tới. Các nhà đầu tư đang đưa ra xác suất khoảng 75% rằng các quan chức ngân hàng trung ương sẽ bỏ phiếu cho một đợt tăng lãi suất khác, theo CME Group.

Jason Pride, giám đốc chiến lược và nghiên cứu đầu tư tại Glenmede cho biết: “Điều đó ảnh hưởng đến nền kinh tế, sau đó lan truyền và ảnh hưởng đến thu nhập”.

Hiện tại, các công ty từ công ty mẹ của Google là Alphabet Inc. đến gã khổng lồ vận chuyển United Parcel Service Inc. đã cảnh báo các nhà đầu tư về sự tăng trưởng chậm lại của Mỹ. Nhưng việc tuyển dụng vẫn mạnh mẽ và lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã chứng tỏ khả năng phục hồi mặc dù hoạt động sản xuất giảm và doanh số bán nhà giảm.

Ông Pride nói thêm rằng sự chậm lại “mất quá nhiều thời gian để diễn ra nên nó không được phản ánh đầy đủ trên thị trường”.

Chris Beauchamp, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại IG Group, cho biết: “Rất nhiều nhà đầu tư yên tâm rằng thu nhập từ mảng công nghệ đã tốt hơn. Nhưng bạn muốn thấy các phần khác của S&P 500 tăng lên. Bạn cần nhiều thứ hơn là ngành công nghệ”.

Trong các lĩnh vực khác, các giám đốc điều hành cho biết nỗ lực hạ nhiệt lạm phát của Fed đang bắt đầu có tác dụng, góp phần khiến các nhà đầu tư rút lui khỏi những cổ phiếu đó.

Các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ đã báo hiệu rằng một đợt tăng lãi suất khác sẽ được đưa ra vào tuần tới, ngay cả trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về suy thoái kinh tế và căng thẳng đối với các ngân hàng khu vực. Một số nhà phân tích cho biết họ tin rằng căng thẳng ngân hàng trong khu vực trong những tuần gần đây là triệu chứng của việc Fed tăng lãi suất, hơn là một vấn đề mang tính hệ thống đối với lĩnh vực tài chính.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương phần lớn tăng điểm vào thứ Năm (27/4) khi các nhà đầu tư tập trung vào cuộc họp chính sách đầu tiên của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản do tân thống đốc BOJ Kazuo Ueda chủ trì.

Ueda dự kiến ​​sẽ duy trì chính sách tiền tệ "siêu lỏng" của người tiền nhiệm Haruhiko Kuroda vào lúc này. Tuy nhiên, vẫn có sự kỳ vọng rằng ông sẽ vạch ra một con đường thoát khỏi chính sách này trong tương lai.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,15%, đóng cửa ở mức 28.457,68 điểm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,42% lên 19.840,28 điểm. Các thị trường Trung Quốc đại lục đều kết thúc cao hơn, với Shanghai Composite tăng 0,67% lên 3.285,88 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh