Thị trường chứng khoán thế giới ngày 25/4: Cổ phiếu vẫn đang tìm hướng đi giữa mùa báo cáo

09:20 | 25/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cổ phiếu chứng khoán Mỹ dao động quanh mốc tham chiếu trong một phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Hai (24/4), trong khi các nhà đầu tư chờ đợi một loạt các báo cáo thu nhập và sự rõ ràng hơn về lộ trình của lãi suất.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/4: Tesla, AT&T kéo Phố Wall đi xuốngThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/4: Tesla, AT&T kéo Phố Wall đi xuống
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 24/4: Hợp đồng tương lai giảm nhẹ trước báo cáo thu nhập từ các công ty công nghệThị trường chứng khoán thế giới ngày 24/4: Hợp đồng tương lai giảm nhẹ trước báo cáo thu nhập từ các công ty công nghệ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 25/4: Cổ phiếu vẫn đang tìm hướng đi giữa mùa báo cáo
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng 66,44 điểm, tương đương 0,2%, lên 33.875,4 điểm. S&P 500 tăng 3,52 điểm, tương đương 0,085%, lên 4.137,04 điểm, còn Nasdaq Composite giảm 35,25 điểm, hay 0,29%, xuống 12.037,2 điểm.

Các chỉ số đã trở nên trầm lắng sau khi sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng trước làm dấy lên những lo ngại về sức khỏe của hệ thống tài chính. S&P 500 và Nasdaq Composite đã tăng ít hơn 1% trong hai tuần liên tiếp. Chỉ số Biến động Cboe, thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, cũng đã giảm.

Các nhà đầu tư đang tập trung vào thu nhập của Big Tech trong tuần này. Amazon.com, Microsoft, công ty mẹ của Google là Alphabet, công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms và Intel nằm trong số các công ty dự kiến báo cáo trong những ngày tới. Các nhà phân tích dự đoán lợi nhuận sẽ giảm so với một năm trước, trừ Amazon, theo ước tính được tổng hợp bởi FactSet.

Cho đến nay, 90 công ty trong S&P 500, tương đương khoảng 18% chỉ số, đã báo cáo kết quả. Khoảng 77% trong số các công ty đó đã vượt kỳ vọng về lợi nhuận, theo Fact set. Các nhà phân tích đang dự đoán lợi nhuận sẽ giảm 6,2% so với một năm trước, dựa trên thu nhập dự kiến và kết quả thực tế. Điều đó sẽ đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ quý II năm 2020.

Cổ phiếu của Coca-Cola đã giảm 0,2% vào thứ Hai, sau khi báo cáo kết quả hàng quý vượt qua ước tính của các nhà phân tích. Walt Disney tăng 0,1% sau khi công ty bắt đầu một đợt sa thải mới. Còn cổ phiếu của Bed Bath & Beyond đã giảm 36% sau khi nhà bán lẻ này nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào cuối tuần qua.

Theo Laura Cooper, chiến lược gia vĩ mô tại BlackRock, hoạt động giao dịch có thể sẽ tiếp tục trầm lắng trong tuần này trước cuộc họp chính sách tháng 5 của Cục Dự trữ Liên bang “trừ khi chúng ta thấy một bất ngờ xuất hiện trong các báo cáo thu nhập quan trọng”.

Bà nói: “Những gì chúng tôi đang tìm kiếm là xung quanh tác động của bối cảnh lạm phát, cũng như tăng trưởng kinh tế chậm lại và tác động đối với việc hạn chế nhu cầu của người tiêu dùng”.

Một số nhà đầu tư cho rằng tác động của biến động ngân hàng đối với nền kinh tế thực là một câu hỏi quan trọng đối với thị trường. Moody’s Investors Service đã hạ xếp hạng tín dụng của 11 ngân hàng khu vực vào thứ Sáu.

Các ngân hàng khu vực đã báo cáo mức tiền gửi ổn định hơn so với lo ngại của một số nhà đầu tư, nhưng các ngân hàng cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với chi phí cao hơn để giữ lại tiền của khách hàng, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.

“Chúng tôi biết chi phí vốn đã tăng lên. Chúng tôi biết rằng việc định giá sẽ bị ảnh hưởng”, Ania Aldrich, Giám đốc đầu tư tại Cambiar Investors cho biết.

“Chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ thấy các vấn đề, nhưng liệu chúng có đủ lớn để tác động đến nền kinh tế không?”.

Lợi suất trái phiếu chính phủ đi xuống vào thứ Hai. Trái phiếu kho bạc 10 năm đóng cửa ở mức 3,514%, giảm từ 3,570% hôm thứ Sáu, trong khi trái phiếu 30 năm đóng cửa ở mức 3,728%.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương hầu như giảm điểm vào thứ Hai, trước một tuần bận rộn với các báo cáo kinh tế quan trọng trong khu vực.

Hầu hết các thị trường lớn đều giảm ngoại trừ Nhật Bản, vốn đi ngược xu hướng khu vực: Nikkei 225 kết thúc ngày thứ Hai tăng 1,02% lên 28.593,52 điểm. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào cuối tuần này, cũng là cuộc họp đầu tiên do tân giám đốc BOJ Kazuo Ueda chủ trì.

Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite giảm 0,78% xuống 3.275,41 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã từ bỏ mức tăng trước đó và giảm khoảng 0,58% xuống 19.959,94 điểm vào cuối phiên.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh