Thị trường chứng khoán thế giới ngày 24/6: Chứng khoán Mỹ có tuần giảm điểm

22:01 | 24/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm vào thứ Sáu (23/4) và kết thúc tuần trong sắc đỏ, phá vỡ chuỗi tăng điểm của các chỉ số chính.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/6: Đà giảm chưa chấm dứtThị trường chứng khoán thế giới ngày 22/6: Đà giảm chưa chấm dứt
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/6: Hợp đồng tương lai giảm khi Phố Wall hướng tới một tuần thua lỗThị trường chứng khoán thế giới ngày 23/6: Hợp đồng tương lai giảm khi Phố Wall hướng tới một tuần thua lỗ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 24/6: Chứng khoán Mỹ có tuần giảm điểm
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Nasdaq Composite mất 1% và S&P 500 giảm 0,8%. Chỉ số Dow Jones giảm 219 điểm, tương đương 0,6%. Cả ba chỉ số đều đi lùi trong tuần, chấm dứt 8 tuần tăng liên tiếp của Nasdaq và chuỗi 5 tuần tăng của S&P 500.

Các nhà đầu tư chỉ ra dữ liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang hạ nhiệt và các động thái chính sách có thể đẩy nó vào suy thoái. Một số ngân hàng trung ương nước ngoài đã tăng lãi suất trong tuần này và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell nói với các nhà lập pháp Thượng viện rằng chiến dịch chống lạm phát của ngân hàng trung ương có thể chưa kết thúc.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Mỹ - một thước đo hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ - đã giảm xuống 53 vào tháng 6 từ 54,3 của tháng trước. Chỉ số trên 50 cho thấy hoạt động đang gia tăng.

Charlie Ripley, chiến lược gia đầu tư cao cấp tại Allianz Investment Management, cho biết những con số “đang cho thấy dấu hiệu của một nền kinh tế đang chậm lại”.

Ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ vẫn ở trong vùng tích cực trong năm nay, với Nasdaq tăng 29%.

Hoạt động kinh doanh ở châu Âu giảm mạnh trong tháng 6 do nhu cầu dịch vụ suy yếu. Dữ liệu cũng cho thấy sự chậm lại rõ nét hơn dự kiến ở Nhật Bản và Úc.

Đầu tháng này, các quan chức Fed đã đồng ý giữ nguyên lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp đã nâng lãi suất chuẩn lên khoảng từ 5% đến 5,25%. Nhưng hầu hết trong số họ dự kiến ​​sẽ có thêm hai lần tăng nữa trong năm nay, điều này sẽ đưa tỷ lệ này lên mức cao nhất trong 22 năm. Thị trường phái sinh cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ giảm xuống 3,737%, từ mức 3,797% vào thứ Năm. Giá dầu tiếp tục trượt dốc gần đây do lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại. Dầu thô Brent kỳ hạn ổn định ở mức 73,85 USD/thùng, giảm 0,4% vào thứ Sáu và 3,6% trong tuần.

Chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán Nhật Bản đã giảm từ mức cao nhất trong 33 năm qua, với Chỉ số Nikkei 225 giảm 2,7% trong tuần. Một nguyên nhân của sự sụt giảm là do hoạt động chốt lời sau hiệu suất mạnh mẽ của thị trường từ đầu năm đến nay. Chỉ số lạm phát tiêu dùng cơ bản trong tháng 5 của Nhật Bản đã đè nặng lên tâm lý và củng cố cho suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ điều chỉnh tăng dự báo lạm phát vào tháng 7.

Chứng khoán Trung Quốc giảm điểm sau một tuần bị rút ngắn bởi các ngày nghỉ lễ khi niềm tin của nhà đầu tư suy giảm do thiếu các biện pháp kích thích trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch đang chững lại.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 2,3% trong tuần. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index giảm 5,74%, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong ba tháng. Thị trường tài chính ở Trung Quốc đại lục đã đóng cửa từ thứ Năm đến thứ Sáu cho kỳ nghỉ Lễ hội Thuyền rồng, trong khi Sàn giao dịch Hồng Kông đã đóng cửa vào thứ Năm và mở cửa trở lại để giao dịch vào thứ Sáu.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh