Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/6: Đà giảm chưa chấm dứt

21:56 | 22/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cổ phiếu đã giảm vào đầu phiên thứ Năm (22/6) kéo dài chuỗi giảm sang ngày thứ tư liên tiếp khi các cổ phiếu công nghệ đuối sức.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/6: S&P 500 giảm điểm phiên đầu tuần sau nghỉ lễThị trường chứng khoán thế giới ngày 20/6: S&P 500 giảm điểm phiên đầu tuần sau nghỉ lễ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/6: Chỉ số giảm ngày thứ ba liên tiếp, đà phục hồi gián đoạnThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/6: Chỉ số giảm ngày thứ ba liên tiếp, đà phục hồi gián đoạn
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/6: Đà giảm chưa chấm dứt
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 54 điểm, tương đương 0,1%. S&P 500 giảm 0,3% và Nasdaq Composite giảm 0,4%.

Các nhà đầu tư trong tuần này đang chốt lời một số cổ phiếu đã bứt phá trong gian đoạn vừa rồi của thị trường chứng khoán. Cổ phiếu Tesla đã giảm 2,4% sau khi nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley đã điều chỉnh xếp hạng của mình về cổ phiếu này vào thứ Năm xuống mức kém hấp dẫn hơn.

S&P 500 trượt 0,5% vào thứ Tư, đánh dấu hiệu suất hàng ngày tồi tệ nhất trong tháng Sáu. Điều này xảy ra sau khi chỉ số này đạt mức cao nhất trong hơn một năm vào tuần trước. Nasdaq Composite giảm 1,2%, chịu hiệu suất hàng ngày kém nhất kể từ ngày 7/6 khi AMD giảm 5,7% và Intel giảm 6%. Chỉ số Dow Jones cũng đi lùi 0,3%.

Sự sụt giảm hôm thứ Tư xảy ra khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell dội một gáo nước lạnh vào các nhà đầu tư đã hy vọng ngân hàng trung ương sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt. Ông nói rằng có khả năng sẽ tăng lãi suất nhiều hơn để chống lạm phát.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, cho biết: “Powell cho biết việc kiềm chế lạm phát còn một chặng đường dài phía trước và điều đó rất có thể có nghĩa là họ sẽ không dừng lại cho đến khi chỉ số này giảm xuống. Nếu các ngân hàng trung ương khác dường như sẵn sàng đưa ra nhiều hơn một vài đợt tăng lãi suất, thì điều đó có thể khiến Fed dễ dàng hơn với việc thắt chặt”.

Fed đã giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp chính sách tuần trước sau 10 lần tăng liên tiếp. Tuy nhiên, các quan chức chỉ ra rằng có thể có thêm hai lần tăng một phần từ điểm phần trăm nữa trong năm nay.

Powell sẽ gửi Báo cáo chính sách tiền tệ nửa năm của mình cho Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào sáng thứ Năm. Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thêm các bình luận về lạm phát và lãi suất.

Các nhà đầu tư đang phân tích dữ liệu về số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cao hơn dự kiến vào sáng thứ Năm. Bộ Lao động báo cáo tổng số hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu là 264.000 trong tuần kết thúc vào ngày 17/6. Các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Dow Jones kỳ vọng con số này là 256.000.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell dự báo nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa trong năm nay và nói rằng “quá trình quay trở lại mức lạm phát 2% còn một chặng đường dài phía trước”.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 đóng cửa giảm 0,92% xuống 33.264,88 điểm do ảnh hưởng từ các cổ phiếu điện tử.

Thị trường ở Hồng Kông, Trung Quốc đại lục và Đài Loan đều đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Năm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh