Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/3: Dow Jones rơi mạnh cuối phiên khi lãi suất tiếp tục tăng

09:50 | 23/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm điểm hôm thứ Tư (22/3) sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) công bố tăng lãi suất phù hợp với kỳ vọng, và các nhà đầu tư phân tích các bình luận từ Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen về tình trạng hỗn loạn của ngân hàng.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/3: Tăng điểm sau thỏa thuận tại Credit SuisseThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/3: Tăng điểm sau thỏa thuận tại Credit Suisse
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 22/3: Cổ phiếu ngân hàng kéo chứng khoán Mỹ tăng điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 22/3: Cổ phiếu ngân hàng kéo chứng khoán Mỹ tăng điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/3: Dow Jones rơi mạnh cuối phiên khi lãi suất tiếp tục tăng
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa giảm 530,49 điểm, tương đương 1,63%, xuống 32.030,11 điểm. S&P 500 giảm 65,9 điểm, hay 1,65%, xuống 3.936,97 điểm trong khi Nasdaq Composite giảm 190,15 điểm, tương đương 1,6%, xuống 11.669,96 điểm.

Fed đã nâng lãi suất quỹ liên bang lên một phần tư điểm phần trăm lên 4,75-5%. Ngân hàng trung ương phải đi đúng hướng, đó là giữ lãi suất cao để giảm lạm phát bằng cách giảm nhu cầu kinh tế, nhưng không gây ra quá nhiều căng thẳng kinh tế vào thời điểm một số ngân hàng đang lao đao.

Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư của Bleakley Advisory Group, cho rằng ở một góc độ nào đó, việc tăng lãi xuất là một “sự kiện không bình thường”.

Tuyên bố của Fed thừa nhận rằng các vấn đề ngân hàng là mối đe dọa đối với nền kinh tế, vì việc rút tiền gửi tại các ngân hàng nhận có thể khiến họ cho vay ít hơn, dẫn đến chi tiêu ít hơn. Tuy nhiên, cơ quan này nói thêm rằng "hệ thống ngân hàng Mỹ là lành mạnh và linh hoạt".

Powell cho biết trong cuộc họp báo của mình rằng Fed sẽ sử dụng tất cả các công cụ mà họ có để lập lại trật tự trong hệ thống ngân hàng. Ông cũng nói thêm rằng ngân hàng trung ương sẽ phải chờ xem tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng sẽ kéo lạm phát và tuyển dụng xuống mức nào.

Hiện tại, thị trường và Fed đang ở trên cùng một chiến tuyến.

Các thị trường dường như cũng phản ứng với những bình luận của Yellen trước Tiểu ban phân bổ ngân sách của Thượng viện. Khi được hỏi liệu Bộ Tài chính có đang xem xét việc sử dụng Quỹ Bình ổn Hối đoái để đảm bảo cho tất cả các khoản tiền gửi trên 250.000 USD tại mọi ngân hàng được FDIC bảo hiểm mà không có sự chấp thuận của Quốc hội hay không, Yellen trả lời: “Đây không phải là điều mà chúng tôi đã xem xét. Đó không phải là điều mà chúng tôi đang cân nhắc”.

Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm, một phong vũ biểu cho kỳ vọng về lãi suất quỹ liên bang, giảm xuống dưới 4% từ mức hơn 4,2% trước đó trong ngày. Điều đó đang kéo lợi suất kỳ hạn 10 năm, vốn đã biến động theo lợi suất ngắn hạn trong vài tháng qua, xuống khoảng 3,44% so với mức hơn 3,6% trước đó trong ngày.

Jason Brady, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Thornburg Investment Management đã viết: “Các thị trường đã thay đổi ồ ạt việc định giá đường cong kỳ hạn do các sự kiện xung quanh Ngân hàng Thung lũng Silicon và Credit Suisse. Xác suất cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2023 và lãi suất đỉnh thấp hơn đã giúp xoa dịu thị trường trong tuần này”.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương đã tăng vào thứ Tư khi các nhà đầu tư trông chờ vào bản cập nhật mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về quyết định tăng lãi suất, khi ngân hàng trung ương cố gắng cân bằng cuộc chiến lạm phát và ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản dẫn đầu mức tăng trong khu vực với 1,93% và đóng cửa ở mức 27.466, 61 điểm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,73% lên 19.591,43 điểm. Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite tăng nhẹ 0,31% lên 3.265,75 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh