Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/10: Dow Jones giảm dưới áp lực từ lợi tức trái phiếu chính phủ

21:45 | 23/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm điểm đầu phiên thứ Hai (23/10) khi lãi suất trái phiếu kho bạc tăng và các nhà giao dịch mong chờ công bố thu nhập doanh nghiệp từ những gã khổng lồ trong ngành công nghệ.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/10: Dow Jones trượt dốc khi lợi suất trái phiếu vượt 5%Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/10: Dow Jones trượt dốc khi lợi suất trái phiếu vượt 5%
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/10: Phố Wall khép lại tuần tồi tệ nhất trong một thángThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/10: Phố Wall khép lại tuần tồi tệ nhất trong một tháng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 23/10: Dow Jones giảm dưới áp lực từ lợi tức trái phiếu chính phụ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones mất 60 điểm, tương đương 0,2%. S&P 500 cùng với Nasdaq Composite giảm 0,2%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã nhanh chóng tăng trở lại trên mức 5%. Lãi suất đã tăng vọt trong những tuần gần đây, với việc kỳ hạn 10 năm vượt mức 5% vào thứ Năm tuần trước, đánh dấu lần đầu tiên lãi suất tăng cao như vậy kể từ tháng 7/2007.

Nhận xét từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell rằng chính sách tiền tệ có thể thắt chặt hơn nữa dường như đã làm dấy lên mối lo ngại của nhà đầu tư và củng cố sự gia tăng lợi suất kho bạc.

Mức 5% đối với lợi tức kho bạc kỳ hạn 10 năm là mức quan trọng đối với Phố Wall và là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy các nhà đầu tư có thể mất niềm tin rằng Fed có thể cắt giảm lãi suất trong tương lai gần và gây áp lực lên thị trường chứng khoán. Một số nhà phân tích cho rằng lợi suất vẫn còn có thể tăng thêm.

Phố Wall vừa trải qua một tuần khó khăn. S&P 500 kết thúc tuần giảm 2,4%, ghi nhận tuần giảm đầu tiên sau 3 tuần. Chỉ số Dow Jones giảm 1,6%, trong khi Nasdaq giảm 3,2%, ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp.

Cổ phiếu của hãng dầu mỏ lớn Chevron giảm gần 3% sau thông tin công ty sẽ mua lại Tập đoàn Hess trong một thỏa thuận mua toàn bộ cổ phiếu. Công ty dược phẩm khổng lồ Walgreens tăng 2% sau khi cổ phiếu được nâng cấp bởi JPMorgan trong khi cổ phiếu bảo mật trực tuyến Okta giảm 8% sau vụ vi phạm dữ liệu.

Mùa thu nhập tăng tốc trong tuần này với hàng loạt gã khổng lồ công nghệ lớn chuẩn bị báo cáo. Nhà đầu tư sẽ kỳ vọng kết quả từ Alphabet, Amazon, Meta và Microsoft sẽ cung cấp những thông tin quan trọng cho thị trường chứng khoán.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục bán tháo trước một tuần với thông tin lạm phát đến từ khắp khu vực.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,83% và kết thúc ngày ở mức 30.999,55 điểm, lần thứ ba chỉ số này đóng cửa dưới mốc 31.000 trong tháng này. Trước tháng 10, nó đã giữ trên 31.000 điểm kể từ tháng 5.

Thị trường Hồng Kông đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Hai, trong khi chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đại lục giảm 1,04% xuống 3.474,24 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2019.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh