Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/10: Phố Wall khép lại tuần tồi tệ nhất trong một tháng

20:24 | 21/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phố Wall lại tiếp tục thua lỗ vào thứ Sáu (20/10) để khép lại tuần tồi tệ nhất trong một tháng.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/10: Nhà đầu tư chờ đợi bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch FedThị trường chứng khoán thế giới ngày 19/10: Nhà đầu tư chờ đợi bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/10: Dow Jones trượt dốc khi lợi suất trái phiếu vượt 5%Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/10: Dow Jones trượt dốc khi lợi suất trái phiếu vượt 5%
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/10: Phố Wall khép lại tuần tồi tệ nhất trong một tháng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 giảm 1,3% xuống 4.224,16 điểm, là phiên giảm thứ 4 liên tiếp. Chỉ số Dow Jones giảm 286 điểm, tương đương 0,9%, xuống 33.127,28 điểm và chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 1,5% xuống 12.983,81 điểm.

Thị trường chứng khoán đang gặp khó khăn dưới sức nặng của thị trường trái phiếu, nơi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên đạt mức 5% vào cuối ngày thứ Năm, lần đầu tiên kể từ năm 2007, theo Tradeweb. Lợi suất cao khiến việc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn đối với mọi người và chúng làm chậm nền kinh tế đồng thời kéo giá cổ phiếu và các khoản đầu tư khác giảm xuống.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đang ở mức 5% vào sáng sớm thứ Sáu, trước khi giảm trở lại 4,91% sau đó. Nhìn chung, nó đã bắt kịp mức lãi suất chính của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), vốn đã ở mức trên 5,25% và ở mức cao nhất kể từ năm 2001.

Lợi suất tăng sớm hơn một ngày sau khi các nhà đầu tư đón nhận bình luận từ Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ ngân hàng trung ương sẽ không tăng lãi suất chính tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 1/11. Nhưng thị trường tài chính ít chắc chắn hơn về những gì Fed sẽ làm sau đó, và ngân hàng trung ương cho biết các động thái sắp tới của họ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến của lạm phát và thị trường việc làm.

Fed đã tăng lãi suất qua đêm với tốc độ chóng mặt với hy vọng bóp nghẹt lạm phát đang ở mức cao, mặc dù đã giảm so với mức đỉnh vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, giá dầu tăng trong bối cảnh lo ngại về chiến tranh ở Trung Đông đang đe dọa tạo thêm áp lực tăng giá.

Trong khi đó, giá vàng tăng khi các nhà đầu tư đổ xô vào các khoản đầu tư được coi là an toàn hơn trước bất ổn vì chiến tranh. Nó tăng 13,90 USD lên mức 1.994,40 USD/ounce. Tuần trước, nó đã tăng hơn 3% vào cuối tuần.

Các nhà đầu tư đang rút rất nhiều đô la ra khỏi các khoản đầu tư rủi ro hơn, chẳng hạn như trái phiếu rác và quỹ chứng khoán toàn cầu, đồng thời nắm giữ nhiều tiền mặt để tự bảo vệ mình đến mức một nhận định về tâm lý thị trường của Bank of America đang báo hiệu “cực kỳ xấu”.

Chiến lược gia Michael Hartnett đã viết trong báo cáo của BofA Global Research rằng kết quả như vậy trong lịch sử là tín hiệu để những người theo xu hướng trái ngược mua vào, với giá cổ phiếu thường cải thiện trong ba tháng tiếp theo.

Nhưng ông cũng lưu ý rằng đó không phải là tín hiệu đáng tin cậy khi những cú sốc rất lớn xảy ra, chẳng hạn như giai đoạn xung quanh sự sụp đổ của Lehman Brothers năm 2008 hay cuộc xung đột Nga - Ukraine đầu năm ngoái. Có thể việc giá dầu tăng vọt lên trên 100 USD hoặc lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng trên 5% có thể là những cú sốc rất lớn tương tự trong thời gian này.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh do những bất ổn trong lĩnh vực bất động sản ngày càng sâu sắc, bù đắp sự lạc quan về báo cáo tổng sản phẩm quốc nội tốt hơn mong đợi. Chỉ số Shanghai Composite giảm 3,4% trong khi blue chip CSI 300 giảm 4,17%, xóa đi mọi lợi nhuận đạt được từ đợt phục hồi mở cửa trở lại hồi đầu năm. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index giảm 3,6%, theo FactSet.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm trong tuần, với chỉ số Nikkei 225 giảm 3,3% và chỉ số TOPIX giảm 2,3%. Điều này xảy ra trong bối cảnh áp lực lạm phát ở Nhật Bản giảm nhẹ, mặc dù tăng trưởng tiền lương đang được chú trọng trong bối cảnh có dấu hiệu nhu cầu lương sẽ tăng cao hơn trong năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh