Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/4: S&P 500 tăng nhẹ, Dow Jones không đổi

10:36 | 19/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phố Wall đóng cửa hôm thứ Ba (18/4) gần như không đổi sau khi một loạt các báo cáo lợi nhuận khác nhau dẫn đến một ngày giao dịch trầm lắng, quanh co.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/4: Hợp đồng tương lai tăng điểm trước thềm báo cáo thu nhập của các ngân hàng lớnThị trường chứng khoán thế giới ngày 17/4: Hợp đồng tương lai tăng điểm trước thềm báo cáo thu nhập của các ngân hàng lớn
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 18/4: Chỉ số Mỹ tăng nhẹ đầu tuầnThị trường chứng khoán thế giới ngày 18/4: Chỉ số Mỹ tăng nhẹ đầu tuần
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/4: S&P 500 tăng nhẹ, Dow Jones không đổi
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số S&P 500 chỉ tăng 3,55 điểm, tương đương 0,086%, lên 4.154,87 điểm sau khi dao động quanh mốc tham chiếu trong suốt cả ngày. Chỉ số Dow Jones giảm 10,55 điểm, tương đương 0,031%, xuống 33.976,63 điểm, trong khi Nasdaq Composite giảm 4,31 điểm, tương đương 0,035%, ở mức 12.153,41 điểm.

Bank of America tăng 0,6% sau khi báo cáo lợi nhuận tốt hơn mong đợi dẫn đến một ngày giao dịch thăng trầm. Phần lớn các công ty đã vượt dự báo trong những ngày đầu của mùa báo cáo này.

Tuy nhiên, kỳ vọng hiện tại còn thấp trong bối cảnh Phố Wall lo ngại về lạm phát và lãi suất vẫn còn cao và sự chậm lại ở một số khu vực của nền kinh tế. Các nhà phân tích bước vào mùa báo cáo này dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu của các công ty thuộc S&P 500 sẽ giảm mạnh nhất kể từ khi đại dịch gây ảnh hưởng tới nền kinh tế vào năm 2020.

Một số công ty vấp ngã sau khi không đáp ứng được kỳ vọng. Cổ phiếu Goldman Sachs giảm 1,7% sau khi doanh thu không đạt như dự báo của các nhà phân tích, mặc dù thu nhập vượt kỳ vọng.

Đến cuối tuần này sẽ có báo cáo từ hàng chục công ty khác trong S&P 500. Chúng bao gồm những tên tuổi lớn như AT&T, Tesla và Procter & Gamble.

Sự chú ý của Phố Wall cũng sẽ chuyển sang các ngân hàng khu vực nhỏ hơn, chẳng hạn như KeyCorp và Zions Bancorp thay vì các ngân hàng “quá lớn để phá sản” như JPMorgan Chase và Bank of America. Cổ phiếu của họ đã bị ảnh hưởng vào tháng trước sau vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai và thứ ba của Mỹ trong lịch sử.

Điều đáng lo ngại là khách hàng có thể rút tất cả tiền gửi của họ ra khỏi ngân hàng cùng một lúc, tương tự như các cuộc tháo chạy đã lật đổ Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature.

Những ngân hàng lớn đã báo cáo lợi nhuận cao hơn dự kiến và quy mô to lớn của họ có thể đã giúp thu hút tiền gửi trong bối cảnh hỗn loạn. Chúng cũng là những điểm nổi bật trong những ngày đầu tiên của mùa báo cáo này, giúp tạo thêm cảm giác bình tĩnh cho thị trường.

Stefano Pascale và các nhà phân tích khác tại Barclays cho biết trong một báo cáo: “Có vẻ như các thông báo về thu nhập của các ngân hàng lớn đã giúp xoa dịu sự lo lắng của các nhà đầu tư đối với báo cáo cổ phiếu tài chính trong những ngày tới".

Một lo lắng lớn hơn đối với nền kinh tế là những tai ương của ngành ngân hàng có thể gây ra sự sụt giảm trong hoạt động cho vay. Điều đó có thể gây thêm áp lực lên nền kinh tế vốn đã căng thẳng dưới sức nặng của lãi suất cao.

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã tăng lãi suất với tốc độ chóng mặt trong năm qua với hy vọng làm chậm lại lạm phát cao. Lãi suất cao có thể bóp nghẹt lạm phát, nhưng cũng làm chậm toàn bộ nền kinh tế, làm tăng nguy cơ suy thoái và ảnh hưởng đến giá đầu tư.

Lạm phát đang chậm lại nhưng vẫn ở mức cao và các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 5.

Lợi suất trái phiếu kho bạc gần đây đã tăng lên với những kỳ vọng như vậy và chúng đã giảm bớt một chút vào thứ Ba.

Lợi suất 10 năm giảm xuống 3,57% từ 3,61% vào cuối ngày thứ Hai. Lợi suất hai năm, vốn phụ thuộc nhiều hơn vào kỳ vọng đối với Fed, đã giảm xuống 4,19% từ 4,21%.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương diễn biến trái chiều khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng hơn dự kiến ở mức 4,5% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh bại ước tính tăng trưởng 4% trong một cuộc thăm dò của Reuters. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng nhẹ sau báo cáo.

Shanghai Composite đã bật tăng trở lại sau khi mở cửa trong sắc đỏ và kết phiên tăng 0,23% lên 3.393,33 điểm. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng giảm 0,77% xuống 20.650,51 điểm do chu kỳ tiêu dùng và công nghệ kéo chỉ số đi xuống.

Thị trường Nhật Bản đi ngược lại xu hướng trong khu vực, với chỉ số Nikkei 225 đóng cửa tăng 0,51% ở mức 28.658,83 điểm, đánh dấu mức tăng 8 ngày liên tiếp.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh