Thị trường chứng khoán thế giới ngày 18/4: Chỉ số Mỹ tăng nhẹ đầu tuần

10:40 | 18/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cổ phiếu và lợi suất trái phiếu thị trường Mỹ tăng vào thứ Hai (17/4) trước một tuần thu nhập bận rộn, với một số tập đoàn lớn nhất của Mỹ sẽ công bố báo cáo.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/4: Chứng khoán Mỹ tăng trở lạiThị trường chứng khoán thế giới ngày 14/4: Chứng khoán Mỹ tăng trở lại
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/4: Hợp đồng tương lai tăng điểm trước thềm báo cáo thu nhập của các ngân hàng lớnThị trường chứng khoán thế giới ngày 17/4: Hợp đồng tương lai tăng điểm trước thềm báo cáo thu nhập của các ngân hàng lớn
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 18/4: Chỉ số Mỹ tăng nhẹ đầu tuần
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Sau một đợt biến động mạnh trong quý đầu tiên, tháng 4 đã mang lại sự bình tĩnh trên nhiều thị trường - bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ.

Các cổ phiếu bám sát đường giá tham chiếu trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch và tăng cao hơn vào giờ cuối cùng của ngày giao dịch, với mức tăng nhanh hơn khi đóng cửa. Chỉ số Dow Jones tăng nhẹ 100,71 điểm, tương đương 0,3%, lên 33.987,18 điểm. S&P 500 nhích lên 13,68 điểm, tương đương 0,33%, để đạt mức 4.151,32 điểm. Nasdaq Composite cũng tăng 34,26 điểm, tương đương 0,28%, lên 12.157,72 điểm.

Trong khi các ngân hàng lớn đã công bố báo cáo thu nhập một cách mạnh mẽ vào tuần trước, các nhà phân tích dự báo thu nhập chung của S&P 500 sẽ giảm trong quý thứ hai liên tiếp và ghi nhận mức giảm hàng quý mạnh nhất kể từ năm 2020. Tesla, Johnson & Johnson và Netflix nằm trong số các công ty báo cáo kết quả trong tuần này.

Kết quả từ các ngân hàng khu vực cũng sẽ được chú ý, với việc các nhà đầu tư đang theo dõi những gì các giám đốc điều hành nói về cuộc khủng hoảng ngân hàng tháng trước và các tiêu chuẩn cho vay của họ trong tương lai.

Chris Marangi, đồng giám đốc đầu tư giá trị của Gabelli Funds cho biết: “Chúng tôi có quan điểm khá thận trọng về thu nhập trong 12 đến 18 tháng tới”.

Các nhà đầu tư cũng đang tập trung vào đường tăng lãi suất, với nhiều người hiện đang dự đoán một đợt tăng khác tại cuộc họp tháng 5 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - một sự thay đổi so với một tháng trước khi căng thẳng trong ngành ngân hàng thúc đẩy việc đặt cược rằng Fed sẽ phải cắt ngắn việc tăng lãi suất. Các bình luận của Fed tuần trước đã khiến khả năng nâng lãi suất tăng trở lại.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm tăng phiên thứ ba liên tiếp lên 3,590%, từ mức 3,521% hôm thứ Sáu. Lợi suất 10 năm đã tăng bảy trong tám ngày giao dịch vừa qua.

Jane Foley, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại Rabobank, cho biết: “Tôi nghĩ rằng thị trường đã đồng ý với việc Fed sẽ tăng lãi suất trở lại vào tháng 5. Điều gì xảy ra tại các cuộc họp của Fed vào tháng 6 và sau đó vẫn chưa chắc chắn, nhưng một loạt các diễn giả của Fed trong tuần này có thể cung cấp một số manh mối”.

Một số nhà phân tích cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng dù chứng khoán tạm lắng trong thời gian gần đây.

Jake Jolly, người đứng đầu bộ phận phân tích đầu tư tại BNY Mellon Investment Management, cho biết ông dự đoán nền kinh tế sẽ trở nên tồi tệ hơn vào cuối năm nay và các doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận tín dụng.

Ông Jolly nói: “Chúng tôi nghĩ rằng kịch bản có thể xảy ra nhất là một cuộc khủng hoảng tín dụng”.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tăng vào thứ Hai, với cổ phiếu tại Nhật Bản tăng phiên thứ 7 và thị trường Hồng Kông tăng 3 ngày liên tiếp. Các nhà đầu tư kỳ vọng vào một tuần báo cáo thu nhập quan trọng khác ở Phố Wall, bao gồm cả những công ty như Charles Schwab, Bank of America và Morgan Stanley.

Các báo cáo thu nhập hàng quý sẽ làm sáng tỏ sức khỏe tổng thể của lĩnh vực tài chính ở Mỹ sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và điều đó sẽ định hình chu kỳ thắt chặt của Fed như thế nào.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông dẫn đầu mức tăng trong khu vực và tăng 1,73% to 20.782,45 điểm, trong khi ở Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite giao dịch cao hơn 1,42%, đóng cửa ở mức 3.385,6 điểm, trước báo cáo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc được công bố vào thứ Ba.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 nhích 0,07% lên 28.514,78 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto