Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/5: Dow Jones khởi sắc với hy vọng về thỏa thuận trần nợ công

22:28 | 17/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ tăng điểm đầu phiên thứ Tư (17/5) khi các nhà đầu tư hy vọng các nhà lãnh đạo quốc hội và Tổng thống Joe Biden có thể đạt được thỏa thuận về trần nợ của Mỹ và tránh cảnh vỡ nợ thảm khốc.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/5: S&P 500 giảm nhẹ với nỗi lo về trần nợ công MỹThị trường chứng khoán thế giới ngày 15/5: S&P 500 giảm nhẹ với nỗi lo về trần nợ công Mỹ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 16/5: Cổ phiếu trượt dốc do dự báo đáng thất vọng của Home DepotThị trường chứng khoán thế giới ngày 16/5: Cổ phiếu trượt dốc do dự báo đáng thất vọng của Home Depot
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/5: Dow Jones khởi sắc với hy vọng về thỏa thuận trần nợ công
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giao dịch cao hơn 91 điểm, tương đương 0,3%. S&P 500 tăng 0,2% và Nasdaq Composite nhích lên 0,1%.

Sam Stovall, chiến lược gia trưởng đầu tư tại CFRA Research, cho biết: “Tôi nghĩ rằng tin tức ngày càng trở nên lạc quan hơn về trần nợ. Tuy nhiên, ông hy vọng rằng các thị trường đang ở trạng thái trung lập, cân nhắc các xu hướng gần đây về lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm, cũng như các chỉ số sức mạnh trong S&P 500".

Khi kết thúc cuộc họp giữa tổng thống và các nhà lãnh đạo quốc hội hôm thứ Ba, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng một “quy trình tốt hơn” hiện đang sẵn sàng cho các cuộc đàm phán tiếp theo. Ông đồng thời nói rằng “có thể đạt được một thỏa thuận vào cuối tuần”.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã hủy chặng thứ hai của chuyến công du quốc tế sắp tới để tập trung vào các cuộc đàm phán.

McCarthy nói với chương trình “Squawk Box” của CNBC vào thứ Tư: “Bây giờ chúng tôi đã có một hướng đi để tìm ra kết luận cuối cùng. Tôi nghĩ rằng cuối cùng thì chúng ta sẽ không phải đối mặt với việc vỡ nợ. Tôi nghĩ cuối cùng chúng ta đã thuyết phục được tổng thống đồng ý đàm phán”.

Những lo ngại về khả năng vỡ nợ đã đè nặng lên các thị trường gần đây. chỉ số Dow Jones đã giảm hơn 3% trong tháng này, bao gồm cả mức giảm 1% vào thứ Ba.

“Cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện McCarthy diễn ra tốt đẹp như mong đợi”, nhà kinh tế trưởng người Mỹ của Citi, Andrew Hollenhorst, viết trong một ghi chú.

“Chúng tôi tiếp tục mong đợi một thỏa thuận trần nợ dài hạn”, ông nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã nói rằng chính phủ cần phải tăng giới hạn trần nợ ngay lập tức khi đất nước phải đối mặt với khả năng vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 1/6.

Cổ phiếu ngân hàng khu vực tăng trở lại vào thứ Tư, hỗ trợ tâm lý thị trường, khi Western Alliance Bancorp cho biết chi tiết về việc cải thiện tăng trưởng tiền gửi. SPDR S&P Regional Bank ETF tăng 3,4%, trong khi Western Alliance tăng 12%.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng giảm đan xen khi các nhà đầu tư xem xét dữ liệu kinh tế từ Nhật Bản và Úc.

Các nhà lãnh đạo của Đối thoại Tứ giác An ninh (Bộ tứ Quad) cũng hủy cuộc họp đã lên kế hoạch tại Sydney vào tuần tới khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cắt ngắn chuyến công du châu Á để trở về nước cho cuộc đàm phán về trần nợ công.

Chứng khoán Hồng Kông bị bán tháo mạnh trong những giờ giao dịch cuối cùng, với chỉ số Hang Seng rơi 2.09% xuống 19.560,57 điểm. Dữ liệu của Refinitiv cho thấy các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe, bất động sản và tiêu dùng theo chu kỳ đã dẫn đến sự sụt giảm.

Các nhà đầu tư tiếp tục phân tích dữ liệu về giá nhà mới của Trung Quốc sau khi nó giảm 0,2% so với cùng kỳ vào tháng Tư. Chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng giảm, với Shanghai Composite đi lùi 0,21%, kết thúc ở mức 3.284,23 điểm.

Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,84% - vượt ngưỡng tâm lý 30.000 - và đóng cửa ở mức 30.093,59 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh