Thị trường chứng khoán thế giới ngày 16/5: Cổ phiếu trượt dốc do dự báo đáng thất vọng của Home Depot

21:52 | 16/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán phố Wall giảm điểm đầu phiên thứ Ba (16/5) khi các nhà đầu tư xem xét một dự báo mờ nhạt từ Home Depot. Sự chú ý cũng được hướng đến cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo quốc hội và Tổng thống Joe Biden về trần nợ công của Mỹ.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/5: Các chỉ số kết thúc tuần trong sắc đỏThị trường chứng khoán thế giới ngày 13/5: Các chỉ số kết thúc tuần trong sắc đỏ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/5: S&P 500 giảm nhẹ với nỗi lo về trần nợ công MỹThị trường chứng khoán thế giới ngày 15/5: S&P 500 giảm nhẹ với nỗi lo về trần nợ công Mỹ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 16/5: Cổ phiếu trượt dốc do dự báo đáng thất vọng của Home Depot
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giao dịch thấp hơn 127 điểm, tương đương 0,4%. S&P500 cùng với Nasdaq Composite giảm 0,2%.

Home Depot, niêm yết trên Dow Jones, đã giảm 3,3% sau khi nhà bán lẻ này báo cáo doanh thu hàng quý đáng thất vọng và cắt giảm dự báo cả năm.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Mỹ tháng 4 tăng 0,4%, thấp hơn mức tăng 0,8% được dự đoán bởi các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones.

Các nhà đầu tư đang hồi hộp chờ đợi tiến triển của thỏa thuận nâng trần nợ trước ngày 1/6, ngày mà Bộ Tài chính cho biết Mỹ có thể không thể thực hiện được các nghĩa vụ trả nợ của mình. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuần trước cho biết việc thiếu một thỏa thuận có thể gây ra “thảm họa kinh tế”.

Bà Yellen nói: “Chờ đến phút cuối cùng mới giữ hoặc tăng trần nợ công có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tăng chi phí vay ngắn hạn cho người nộp thuế và tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Mỹ. Trên thực tế, chúng tôi đã thấy chi phí vay của Kho bạc tăng đáng kể đối với chứng khoán đáo hạn vào đầu tháng Sáu”.

Tổng thống Biden duy trì quan điểm lạc quan hơn về các cuộc đàm phán đang diễn ra vào cuối tuần, trong khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết vẫn còn những trở ngại đáng kể.

Vị tổng thống cho đến nay vẫn khẳng định rằng việc tăng trần nợ là không thể tránh được. Tuy nhiên, Chủ tịch McCarthy đã thúc đẩy các cuộc đàm phán để gắn việc nâng trần nợ công với việc cắt giảm chi tiêu.

“Chúng tôi lo ngại thị trường chứng khoán không đánh giá đầy đủ rủi ro khi Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ, điều này sẽ là thảm họa đối với nền kinh tế Mỹ”, Anthony Chukumba của Loop Capital viết trong một báo cáo hôm thứ Ba.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang giao dịch trái chiều khi các thông tin kinh tế quan trọng từ Trung Quốc không đạt dự báo mặc dù thị trường kỳ vọng về sự tăng trưởng phục hồi mạnh mẽ.

Doanh số bán lẻ tăng 18,4%, sản xuất công nghiệp tăng 5,6% và đầu tư tài sản cố định tăng 5,2% - tất cả đều thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế được Reuters khảo sát.

Thị trường Trung Quốc đại lục giảm, với Shanghai Composite đi lùi 0,6% và kết thúc ngày ở mức 3.290,99 điểm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông nhích nhẹ 0,036% lên 19.978,25 điểm.

Chứng khoán Nhật Bản tăng điểm, với chỉ số Nikkei 225 tăng 0,73% và đóng cửa ở mức 29.842,99 điểm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh