Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/11: Hợp đồng tương lai giảm sau khi Moody's hạ triển vọng của Mỹ

21:14 | 13/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm vào thứ Hai (13/11) sau khi Moody's Investor Service hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của Mỹ từ ổn định xuống tiêu cực.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 10/11: Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng nhẹ sau phiên ảm đạmThị trường chứng khoán thế giới ngày 10/11: Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng nhẹ sau phiên ảm đạm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 11/11: Phố Wall kết tuần thắng lợiThị trường chứng khoán thế giới ngày 11/11: Phố Wall kết tuần thắng lợi
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/11: Hợp đồng tương lai giảm sau khi Moody's hạ triển vọng của Mỹ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Hợp đồng tương lai Dow Jones giảm 8 điểm. Hợp đồng tương lai gắn liền với S&P 500 và Nasdaq-100 đều giảm khoảng 0,2%.

Moody's hôm thứ Sáu đã nhấn mạnh mức thâm hụt tài chính “rất lớn” của Mỹ và sự bế tắc đảng phái ở Washington là những yếu tố góp phần dẫn đến việc hạ mức xếp hạng. Cơ quan xếp hạng tái khẳng định xếp hạng tín dụng của Mỹ ở mức AAA, mức cao nhất.

Điều này xảy ra ba tháng sau khi Fitch hạ mức xếp hạng vỡ nợ của nhà phát hành ngoại tệ dài hạn của Mỹ từ AAA xuống AA+, đồng thời đưa ra lý do dự kiến suy thoái tài chính, gánh nặng nợ ngày càng tăng và bế tắc chính trị về các vấn đề tài chính và nợ.

Moody’s cho biết: “Trong bối cảnh lãi suất cao hơn, không có biện pháp chính sách tài khóa hiệu quả nào để giảm chi tiêu của chính phủ hoặc tăng doanh thu. Moody’s kỳ vọng rằng thâm hụt tài chính của Mỹ sẽ vẫn rất lớn, làm suy yếu đáng kể khả năng chi trả nợ”.

Jay Hatfield, Giám đốc điều hành của Infrastructure Capital Management cho biết, mặc dù “không có rủi ro vỡ nợ đối với nợ của Mỹ”, nhưng triển vọng xếp hạng tín dụng thấp hơn vẫn có liên quan đến tác động của nó đối với sự hấp dẫn của khoản nợ đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

“Mỹ đã bị hạ bậc vì quy trình ngân sách của chúng tôi hoàn toàn bị phá vỡ. Đó thực sự là mấu chốt của vấn đề - rằng không có quy trình có tổ chức thực sự để thông qua ngân sách. Điều đó ảnh hưởng đến tâm lý của các quỹ toàn cầu”, Hatfield nói.

Về mặt dữ liệu kinh tế, các nhà đầu tư sẽ theo dõi ngân sách liên bang của tháng 10, cũng như cuộc khảo sát kỳ vọng người tiêu dùng tháng 10 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Thống đốc Fed Lisa Cook cũng dự kiến ​​sẽ đưa ra nhận xét vào sáng thứ Hai. Tất cả điều này diễn ra trước dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố vào thứ Ba.

Các chỉ số chính vừa có cho mình tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp. S&P 500 tăng 1,3% trong tuần trước, trong khi chỉ số Dow Jones và Nasdaq tăng lần lượt khoảng 0,7% và 2,4%.

Chứng khoán châu Á

Hầu hết các thị trường châu Á - Thái Bình Dương đều biến động trái chiều vào thứ Hai, khi các nhà đầu tư tìm kiếm nhiều dữ liệu kinh tế hơn trước các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên sau khoảng một năm trong tuần này.

Ngoài ra, tâm lý đầu tư cũng bị ảnh hưởng sau khi Moody's Investor Service hôm thứ Sáu đã hạ triển vọng xếp hạng của chính phủ Mỹ từ ổn định xuống tiêu cực.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản kết thúc phiên tăng 0,052% ở mức 32.585,11 điểm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,3% lên 17.426,21 điểm, trong khi chỉ số CSI 300 của Trung Quốc giảm 0,2% xuống 3.579,41 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh