Thị trường chứng khoán thế giới ngày 10/2: Chỉ số Mỹ rơi tiếp hơn 200 điểm

20:15 | 10/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ hôm thứ Năm (9/2) kéo dài đà giảm gần đây khi các nhà đầu tư tranh luận về triển vọng lãi suất và xem xét một loạt báo cáo thu nhập doanh nghiệp khác.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 8/2: Chỉ số bật tăng khi Chủ tịch Fed công nhận lạm phát đang giảmThị trường chứng khoán thế giới ngày 8/2: Chỉ số bật tăng khi Chủ tịch Fed công nhận lạm phát đang giảm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/2: Chỉ số Mỹ giảm điểm sau bình luận của FedThị trường chứng khoán thế giới ngày 9/2: Chỉ số Mỹ giảm điểm sau bình luận của Fed
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 10/2: Chỉ số Mỹ rơi tiếp hơn 200 điểm
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Ba chỉ số chính mở cửa tăng cao nhưng sau đó quay đầu giảm trong ngày. Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 249,13 điểm, tương đương 0,73%, xuống 33.699,88 điểm. S&P 500 giảm 36,36 điểm, tương đương 0,88%, xuống 4.081,5 điểm. Trong khi đó, Nasdaq mất 120,94 điểm, tương đương 1.02%, đóng cửa ở mức 11.789,58 điểm sau khi tăng tới 1,3% ở mức cao nhất trong ngày.

Chứng khoán tăng điểm khi bắt đầu năm mới, với một số nhà đầu tư tin vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi suất trong năm nay khi lạm phát ở mức vừa phải.

Nhưng các chỉ số đã dao động trong những phiên gần đây khi những người tham gia thị trường đã đánh giá lại kỳ vọng của họ đối với chính sách tiền tệ sau dữ liệu kinh tế vừa qua và bình luận từ các quan chức Fed.

Jason Ray, người sáng lập và giám đốc đầu tư tại Zenith Wealth Partners, cho biết: “Các nhà đầu tư không hoàn toàn tin rằng đà phục hồi của thị trường từ đầu năm đến nay sẽ duy trì với chính sách lãi suất hiện tại”.

Thị trường lao động đã chứng tỏ khả năng phục hồi bất chấp việc tăng lãi suất, làm dấy lên lo ngại rằng Fed có thể quyết định tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ hơn so với suy nghĩ trước đây.

Báo cáo việc làm khả quan vào tuần trước đã khiến một số nhà đầu tư mất cảnh giác. Dữ liệu được công bố hôm thứ Năm cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã tăng vào tuần trước nhưng vẫn ở mức thấp trong lịch sử.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và những người khác đã tiếp tục nhấn mạnh rằng lãi suất sẽ cần duy trì ở mức cao trong một thời gian để đảm bảo lạm phát được kiểm soát trở lại.

Niall O'Sullivan, giám đốc đầu tư về chiến lược đa tài sản cho châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại Neuberger Berman, cho biết: “Tuần trước là một tuần tuyệt vời về nhiều mặt, từ thu nhập, dữ liệu kinh tế và từ các ngân hàng trung ương. Những gì đang diễn ra trong tuần này là kết quả của việc chúng ta tìm ra ý nghĩa thật sự của nó”.

Ông O'Sullivan cho biết có thể mất nhiều năm chứ không phải vài tháng trước khi lạm phát được kiềm chế một cách hợp lý, đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng Fed khó có thể hạ lãi suất trong năm nay.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi thu nhập để biết các dấu hiệu cho thấy lạm phát tăng nhanh và chi phí đi vay cao hơn đang ảnh hưởng thế nào đến doanh nghiệp.

Với khoảng 2/3 công ty trong S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý IV, khoảng 70% vượt kỳ vọng của Phố Wall, so với mức trung bình 5 năm là 77%, theo Fact set.

Các công ty trong S&P 500 được dự đoán sẽ báo cáo lợi nhuận giảm 5%. Điều đó sẽ đánh dấu sự sụt giảm thu nhập hàng quý đầu tiên kể từ đại dịch Covid-19 vào năm 2020.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng, gây áp lực lên cổ phiếu. Lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng cao lên 3,682%.

Chứng khoán châu Á

Cổ phiếu châu Á hầu như giảm điểm vào thứ Sáu (10/2) sau khi Phố Wall đi lùi ngày thứ hai liên tiếp khi những người theo dõi thị trường xem xét các báo cáo thu nhập và các chỉ số khác nhau về việc liệu lạm phát có đang suy yếu ở Mỹ và các nơi khác hay không.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,31% lên 27.670,98 điểm. Hang Seng của Hồng Kông giảm 2.01% xuống 21.190,42 điểm, trong khi Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 0,3% xuống 3.260,67 điểm.

Trung Quốc thông cáo rằng tỷ lệ lạm phát tiêu dùng của quốc gia này đã tăng lên vào tháng trước khi nhu cầu phục hồi sau khi dỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 cũng như việc đi lại và chi tiêu mùa lễ Tết Nguyên đán.

Giá sản xuất đã giảm 0,8% trong tháng 1 sau khi giảm 0,7% trong tháng trước. Lạm phát giá tiêu dùng tăng lên 2,1% từ mức tăng 1,8% trong tháng 12.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto