Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Chứng khoán Mỹ trải qua tuần tồi tệ nhất từ đầu năm

08:24 | 13/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bây giờ là giữa tháng Hai, và thị trường chứng khoán dường như cuối cùng cũng bị cuốn vào tình trạng ảm đạm như mùa đông. Phía trước có thể sẽ có thêm nhiều ngày xám xịt.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 10/2: Chỉ số Mỹ rơi tiếp hơn 200 điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 10/2: Chỉ số Mỹ rơi tiếp hơn 200 điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 11/2: Nasdaq mất chuỗi 5 tuần tăng liên tiếpThị trường chứng khoán thế giới ngày 11/2: Nasdaq mất chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp
Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Chứng khoán Mỹ trải qua tuần tồi tệ nhất từ đầu năm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngay cả những nhà đầu tư lạc quan nhất cũng sẽ thừa nhận rằng tốc độ tăng chóng mặt của tháng Giêng - kéo dài đến những ngày giao dịch đầu tháng Hai - không thể tiếp tục mãi mãi, nhất là sau khi Nasdaq Composite công bố khởi đầu một năm tốt nhất kể từ năm 2001. Theo đó, việc chỉ số Dow Jones giảm 0,2%, chỉ số S&P 500 giảm 1,1% và Nasdaq giảm 2,4% trong tuần qua không quá đáng lo ngại.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lạc quan nên cảm thấy khó khăn. Các thị trường dường như bị thuyết phục rằng Mỹ sẽ có thể hạ cánh mềm thành công và dữ liệu kinh tế ban đầu, bao gồm tỷ lệ lạm phát chậm lại và thị trường việc làm vẫn mạnh, dường như hỗ trợ cho tương lai này. Tuy nhiên, tuần qua không có bất kỳ dữ liệu có ý nghĩa nào và không có tin tức nào được coi là tin xấu.

Paul Hickey, đồng sáng lập của Bespoke Investment Group, cho biết: “Chúng tôi đã có một khởi đầu thuận lợi… đây là thời điểm tốt nhất để thị trường nghỉ ngơi khi không còn gì để bám vào”.

Thay vào đó, các nhà đầu tư phải nhìn vào thu nhập của công ty để lấp đầy khoảng trống đó - và họ có vẻ không thích những gì họ thấy. Không có gì nổi bật bằng kết quả kém khả quan tuần trước từ Amazon.com, Alphabet và Apple, và thu nhập vẫn tiếp tục quá mờ nhạt.

Với hơn hai phần ba số công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả quý IV, chỉ 69% vượt ước tính thu nhập - thấp hơn mức trung bình 76% của họ trong bốn quý vừa qua, theo Refinitiv. Tỷ lệ đó có nghĩa là thu nhập trên mỗi cổ phiếu vẫn sẽ giảm, khoảng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, Credit Suisse cho biết, đây sẽ là mức giảm hàng quý đầu tiên kể từ quý 3 năm 2020.

Xu hướng lợi nhuận cũng không có vẻ tốt hơn. Kể từ đầu năm nay, ước tính trong quý đầu tiên cho các công ty S&P 500 đã giảm 4,5%, so với mức giảm trung bình lịch sử là 2,6%, theo Credit Suisse.

Những ước tính thu nhập đó sẽ tiếp tục giảm, do giọng điệu kém lạc quan từ cuộc khảo sát của Conference Board về mức độ tin cậy của ban quản lý doanh nghiệp và sự thu hẹp sản xuất ISM, Tan Kai Xian của Gavekal Research lưu ý.

Ông viết: “Nếu thu nhập của các công ty tiếp tục xấu đi, hiệu suất vượt trội của các cổ phiếu theo chu kỳ của Mỹ khó có thể kéo dài”, đồng thời gợi ý rằng các nhà đầu tư nên tận dụng đà phục hồi sớm của năm 2023 đối với các tài sản rủi ro để quay trở lại các cổ phiếu phòng thủ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh