Thêm dự án hạt nhân tỷ đô với Trung Quốc

10:33 | 21/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 20/6, hãng Reuters đưa tin, Pakistan và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận trị giá 4,8 tỷ USD để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân có công suất 1.200 megawatt (MW), Thủ tướng Shehbaz Sharif cho biết, đồng thời ca ngợi khoản đầu tư của một quốc gia mà Pakistan coi là đồng minh đáng tin cậy.
Xuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao nhất trong 5 năm khi Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhânXuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao nhất trong 5 năm khi Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân
EU chuẩn bị cải cách thị trường điệnEU chuẩn bị cải cách thị trường điện
Thêm dự án hạt nhân tỷ đô với Trung Quốc
Nhà máy điện hạt nhân thứ sáu của Pakistan

Dự án Chashma 5 sẽ bắt đầu ngay lập tức, ông Sharif cho biết trên kênh tin tức nhà nước PTV sau lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Cơ quan Hợp tác Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc và Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Pakistan.

"Đầu tư của Trung Quốc vào dự án trị giá 4,8 tỷ USD gửi đi một thông điệp to lớn và rõ ràng rằng Pakistan là nơi các công ty và nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục cho thấy niềm tin và sự tín nhiệm của họ", ông Sharif nói.

Dự án Chashma 5 sẽ được xây dựng ở tỉnh Punjab, miền trung của nước này. Sự hỗ trợ của Trung Quốc sẽ giúp Pakistan thực hiện quá trình chuyển đổi khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tổng công suất sản xuất năng lượng hạt nhân của Pakistan đã tăng lên 1.400 MW khi nhà máy điện hạt nhân thứ sáu của nước này đi vào hoạt động cách đây 2 năm. Nằm ở thành phố cảng Karachi phía nam nước này, nhà máy 1.100 MW đó cũng được xây dựng với sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Pakistan - quốc gia đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán - đã cảm ơn các đối tác Trung Quốc đã giảm giá 100 triệu USD cho dự án mới nhất của họ.

Không rõ liệu khoản đầu tư mới này có phải là một phần của khoản 65 tỷ USD mà Trung Quốc đã cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng cho Pakistan theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường hay không.

Ban đầu, dự án mới được lên kế hoạch bắt đầu từ vài năm trước và ông Sharif đã bày tỏ lời cảm ơn tới phía Trung Quốc vì đã không tăng chi phí mặc dù đã bị trì hoãn lâu. Thay vào đó, ông nói, Trung Quốc đã giải ngân 30 tỷ rupee Pakistan (104,53 triệu USD) ban đầu để bắt đầu dự án này.

Yến Anh

Reuters