EU chuẩn bị cải cách thị trường điện

14:00 | 19/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng các nước châu Âu có thể sẽ đạt được thỏa thuận vào thứ Hai 19/6 để thông qua đề cương cải cách thị trường điện của khối này, một quan chức từ Bộ Năng lượng Pháp cho biết hôm thứ Bảy 17/6, theo Reuters.
Rosatom: Cần ít nhất 15 nhà máy điện hạt nhân nổi dọc theo tuyến đường biển phía BắcRosatom: Cần ít nhất 15 nhà máy điện hạt nhân nổi dọc theo tuyến đường biển phía Bắc
EVNNPC vượt qua thách thức cung cấp điện ổn định cho miền BắcEVNNPC vượt qua thách thức cung cấp điện ổn định cho miền Bắc
EU chuẩn bị cải cách thị trường điện
Ảnh minh họa

Pháp hy vọng thỏa thuận này sẽ dựa trên sự công nhận của Ủy ban châu Âu về vai trò của năng lượng hạt nhân trong luật năng lượng tái tạo gần đây.

Hội đồng Bộ trưởng Năng lượng các nước châu Âu sẽ họp vào thứ Hai để thảo luận về vấn đề cải cách thị trường điện nhằm tăng cường khả năng phục hồi trước sự tăng giá đột biến sau cuộc xung đột Nga-Ukraine vào năm ngoái.

“Các bộ trưởng sẽ vạch ra một lộ trình chung tại hội đồng ngày 19/6”, một quan chức từ văn phòng của Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher nói với các nhà báo hôm thứ Bảy 17/6.

Các kế hoạch phải dựa trên hệ thống "hợp đồng chênh lệch" hay CFD, cũng như các hợp đồng điện dài hạn, để đạt được một thỏa thuận rộng hơn nhằm giảm biến động giá, giảm giá cho người tiêu dùng và cung cấp khả năng dự đoán dài hạn cho các công ty trong ngành.

Những chủ đề vẫn đang được thảo luận bao gồm liệu CFD có bắt buộc hay không, có thể được sử dụng cho các nhà máy điện hiện có hay không, việc triển khai các đơn vị sản xuất mới trong trường hợp khủng hoảng năng lượng và cơ chế công suất.

Ngày 16/6, các đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý về luật năng lượng tái tạo mang tính bước ngoặt sau khi Ủy ban đồng ý có thể miễn trừ một số nhà máy amoniac khỏi các mục tiêu nhiên liệu tái tạo.

Thỏa thuận này đã phá vỡ thế bế tắc sau khi Pháp và một số quốc gia Đông Âu, có lợi ích về năng lượng hạt nhân, đã vận động hành lang để luật pháp EU hỗ trợ hydro được sản xuất từ ​​cả năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.

Bộ Năng lượng Pháp cho biết trong một thông cáo ngày 17/6, thỏa thuận ngày 16/6 của EU đã công nhận vai trò của hạt nhân trong các mục tiêu khử cacbon.

Yến Anh

Reuters