Thanh Hóa: Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên vùng biển

19:06 | 26/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với sự quyết liệt trong triển khai các biện pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của BĐBP Thanh Hóa và các cơ quan chức năng, hoạt động đánh bắt hải sản tại vùng biển Thanh Hóa trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng tàu cá vi phạm về khai thác IUU đã giảm mạnh. Ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự trên vùng biển của Tổ quốc.
Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên vùng biển Thanh Hóa
Cán bộ Đồn Biên phòng Sầm Sơn, BĐBP Thanh Hóa tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác IUU. Ảnh: Quốc Toản, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến hết tháng 2/2023, Thanh Hóa có hơn 6.500 tàu cá khai thác hải sản, trong đó, có 1.166 tàu khai thác hải sản xa bờ. Các cơ quan chức năng đã cập nhật thông tin dữ liệu của 2.751 tàu cá vào Hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 1.125/1.166 tàu cá hoạt động vùng khơi; cấp giấy phép khai thác hải sản cho gần 1.800 tàu cá.

Hiện nay, còn một số tàu cá chưa ghi hoặc ghi chưa đầy đủ nhật ký khai thác hải sản, không thông báo trước 1 giờ cập, rời cảng theo quy định; một số tàu cá trên 15m không vào cảng cá, chỉ định bốc dỡ sản phẩm, hàng hóa và chưa duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển.

Thực hiện chủ trương của các cấp, các ngành trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với ngành thủy sản Việt Nam, thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã chỉ đạo các đồn Biên phòng tuyến biển phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát, kêu gọi tàu thuyền, phối hợp với địa phương triển khai đánh số quản lý đối với phương tiện bè, mảng không đủ điều kiện cấp đăng ký, kết quả đạt được 94% số lượng bè, mảng được đánh số quản lý; tổ chức xác minh, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các tàu cá vi phạm; chú trọng công tác quản lý phương tiện khai thác xa bờ.

Đến nay, trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố ven biển tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành việc lắp đặt, kích hoạt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; kiểm tra, hướng dẫn các phương tiện hoàn tất các thủ tục theo quy định; duy trì, củng cố 26 tổ đoàn kết giúp đỡ, hỗ trợ nhau khai thác trên biển. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý, khai thác cảng cá, nơi neo đậu tàu thuyền...

Các đồn Biên phòng luôn chú trọng phối hợp với chính quyền các địa phương và lực lượng Cảnh sát Biển, Kiểm ngư làm tốt công tác tuyên truyền cho ngư dân. Chỉ trong đợt cao điểm ra quân phòng, chống khai thác IUU từ tháng 1 đến tháng 3/2023, các đồn Biên phòng tuyến biển của tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng trăm buổi ra quân tuyên truyền, cung cấp thông tin cho ngư dân, tập trung vào các nội dung như: Nhận biết các vùng biển Việt Nam; quy định của pháp luật Việt Nam khi xử lý tàu cá đánh bắt hải sản sai quy định trong vùng biển Việt Nam; các điều kiện để tàu cá khai thác hải sản ngoài vùng biển Việt Nam.

Cùng với đó, các đơn vị đã treo 35 băng rôn tại các cảng cá, in và phát 25.000 tờ rơi về các quy định trong khai thác hải sản và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như chống vi phạm IUU; tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ và ngư dân các huyện, thị xã, thành phố ven biển. Hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức của nhiều ngư dân về tuân thủ các quy định trong đánh bắt hải sản.

Ông Trần Ngọc Quốc, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, chủ tàu cá TH90076TS cho biết: Được BĐBP và chính quyền địa phương tuyên truyền, anh em đội tàu chúng tôi đã ý thức được việc phải chấp hành tốt các quy định khi khai hác hải sản trên biển. Chúng tôi đã lắp đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, đồng thời luôn duy trì việc bật thiết bị giám sát hành trình suốt quá trình hoạt động trên biển. Anh em cũng nhắc nhở nhau luôn đánh bắt đúng vùng biển cho phép, không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Theo Trung tá Lê Anh Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sầm Sơn, BĐBP Thanh Hóa, tất cả các phương tiện có thông báo của cơ quan chức năng khi có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài, đơn vị đều phối hợp với địa phương tiến hành điều tra xác minh để xử lý nghiêm, đồng thời thông báo trên hệ thống phát thanh nhằm nâng cao tính răn đe.

Hiện nay, BĐBP Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với địa phương và ban quản lý các cảng cá tổ chức nhiều chuyến tuần tra chung về chống khai thác IUU, phối hợp xử lý tốt các trường hợp vi phạm. Trong tháng 2/2023, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát tàu cá tại các cửa lạch, trên biển, qua đó đã kiểm tra, xử lý 13 tàu cá, tổng số tiền xử phạt hơn 93 triệu đồng.

Thượng tá Lê Văn Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Thanh Hóa cho biết: Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thời gian tới, BĐBP Thanh Hóa sẽ tăng cường các biện pháp thực thi pháp luật, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, các địa phương ven biển mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, xử lý tàu cá vi phạm; triển khai các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; cập nhật 100% kết quả xử lý vi phạm hành chính trên hệ thống phần mềm quản lý tàu cá.

Cùng với đó, BĐBP Thanh Hóa tăng cường phối hợp trao đổi thông tin với lực lượng Cảnh sát Biển, Hải quân, Chi cục Kiểm ngư, BĐBP các tỉnh, chính quyền các địa phương có liên quan về tình hình hoạt động của tàu cá, phục vụ công tác quản lý, điều tra, xác minh, xử lý vi phạm; định kỳ, đột xuất tổ chức rút kinh nghiệm và điều chỉnh, bổ sung biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của BĐBP trong nhiệm vụ chống khai thác IUU...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quốc Toản

www.bienphong.com.vn