Tất cả chúng ta cần thay đổi cách sống của mình

10:05 | 11/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà khoa học tìm thấy 15 kg nhựa trong dạ dày của xác cá voi có mỏ Cuvier dạt vào một bãi biển trên đảo Rhodes (Hy Lạp). Vụ việc mới nhất trong một chuỗi các vụ việc tương tự nêu bật nguy cơ ô nhiễm nhựa không những đối với động vật biển mà cả với con người.
Bốn cách thích ứng với biến đổi khí hậu để sinh tồn và phát triểnBốn cách thích ứng với biến đổi khí hậu để sinh tồn và phát triển
Nhiên liệu hóa thạch tiếp tục làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầuNhiên liệu hóa thạch tiếp tục làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu
Tất cả chúng ta cần thay đổi cách sống của mình
Xác cá voi có mỏ Cuvier dạt vào một bãi biển trên đảo Rhodes. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một con trứng cá Ziphius cái mắc cạn dài 5,3 mét được tìm thấy vào cuối tháng 4/2022 trên bãi biển Kremasti trên đảo Rhodes. Các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Phục hồi & Cứu hộ Cetacean Arion đã tiến hành mổ xác, kết luận rằng cái chết của cá voi có mỏ Cuvier có liên quan đến việc ăn phải một lượng lớn nhựa, vì họ đã tìm thấy 15 kg nhựa trong dạ dày của Cá voi nhỏ.

Các mẫu thu thập được đã được gửi đến Khoa Thú y của Đại học Aristotle ở Thessaloniki để làm các xét nghiệm thêm trong phòng thí nghiệm. Các loài được bảo vệ không được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phân loại là không đủ thông tin do không có đủ thông tin về loài.

Tất cả chúng ta cần thay đổi cách sống của mình
15 kg nhựa được tìm thấy trong dạ dày của xác cá voi cái Ziphius.

Cá voi nhỏ chết ở vùng biển Hy Lạp khi nuốt phải nhựa, nhiều động vật có xương sống ở biển chết vì ăn phải nhựa

Tổ chức này cho biết, các quần thể động vật biển có vú hoang dã ở Đông Địa Trung Hải, đặc biệt là trong lãnh hải Hy ​​Lạp, phải đối mặt với một số mối đe dọa bao gồm cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với nghề cá, ô nhiễm hóa chất - tiếng ồn, va chạm với tàu thuyền và tàu đệm lót, ô nhiễm bởi rác thải và lưới ma.

Rác thải nhựa rất phổ biến cả trên bề mặt và dưới đáy biển

“Rác thải nhựa hiện là một vấn đề toàn cầu đối với các sinh vật biển, chúng đang bị ảnh hưởng một cách nguy hiểm. Một số lượng lớn động vật có xương sống ở biển chết vì ăn phải. Các nghiên cứu liên quan cho thấy rác thải nhựa rất phổ biến cả trên bề mặt và dưới đáy biển".

Tổ chức này nhấn mạnh trong trường hợp con vật mắc kẹt, nhựa trong dạ dày của nó đã ngăn cản nó ăn, dẫn đến cái chết đau đớn. Hơn nữa, chính phủ Hy Lạp gần đây đã chấm dứt việc đình chỉ nghiên cứu dầu khí địa chấn ở biển Ionian. Nó đưa ra lệnh cấm trong bối cảnh WWF Hy Lạp và Arion phản đối sau khi 3 con cá voi có mỏ được phát hiện dạt vào đảo Corfu.

Một con cá voi có mỏ của Cuvier được tìm thấy mắc cạn và chết trên đảo Salamis vào tháng 2. Tất cả chúng ta cần thay đổi cách sống của mình.

“Vấn đề được cảm nhận sâu sắc ở Biển Địa Trung Hải, nơi được coi là một trong những khu vực gánh nặng nhất thế giới. Đó là lý do tại sao tất cả chúng ta cần thay đổi cách sống và thói quen hàng ngày để tạo cơ hội cho các vùng biển Hy Lạp và những loài sinh vật tuyệt vời mà chúng sinh sống”, Thứ trưởng Bộ Các vấn đề Bảo vệ Môi trường Giorgos Amyras nói.

Ngày càng có nhiều rác thải nhựa thải ra môi trường, đặc biệt là các dòng nước và đại dương. Vật liệu cuối cùng bị phân hủy thành cái gọi là vi nhựa. Một nghiên cứu cũ được thực hiện bởi Đại học Newcastle, Úc, cho thấy trung bình mỗi người ăn 5 gam nhựa mỗi tuần, tương đương với một tấm thẻ tín dụng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy