Nhiên liệu hóa thạch tiếp tục làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu

14:00 | 01/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
California (Mỹ) hôm 28/4 đã thông báo rằng ExxonMobil (XOM.N) sẽ phải hầu tòa vì thông tin về vai trò của Exxon trong việc gây ra cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu.
Chevron đang tìm giải pháp chấm dứt cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu ở CaliforniaChevron đang tìm giải pháp chấm dứt cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu ở California
California: Chevron bắt đầu thay thế công nhân trước cuộc đình công của nhà máy lọc dầuCalifornia: Chevron bắt đầu thay thế công nhân trước cuộc đình công của nhà máy lọc dầu
Nhiên liệu hóa thạch tiếp tục làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc điều tra quy mô lớn do Bộ trưởng Tư pháp California Rob Bonta dẫn đầu về vai trò của các ngành công nghiệp hóa dầu và nhiên liệu hóa thạch trong việc "gây ra và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu".

Cuộc điều tra về vai trò của các công ty nhiên liệu hóa thạch trong việc gây ra và làm trầm trọng thêm biến đổi khí hậu, tập trung vào những gì ngành công nghiệp đã biết cách đây hàng thập kỷ và cách các công ty đánh lừa công chúng về vai trò của họ.

Trong cuộc điều tra này sẽ tập trung vào "chiến dịch lừa dối kéo dài nửa thế kỷ và tác hại đang diễn ra đối với Bang California" của các công ty sản xuất nhựa, một sản phẩm làm từ dầu mỏ và cách họ duy trì "huyền thoại xung quanh việc tái chế". Exxon là công ty đầu tiên nhận lệnh đòi hầu tòa, nhưng các quan chức cho biết họ cũng sẽ nhắm mục tiêu vào các công ty khác trong ngành.

Matthew Kastner (phát ngôn viên của Hội đồng Hóa học Hoa Kỳ) đại diện cho ngành công nghiệp nhựa và hóa dầu cho biết trước cuộc điều tra rằng: "Các nhà sản xuất nhựa của Mỹ cam kết hướng tới một tương lai bền vững hơn và đã đề xuất các hành động toàn diện và táo bạo ở cấp tiểu bang, liên bang và cấp độ quốc tế".

Theo một nghiên cứu mang tính bước ngoặt trên tạp chí Science Advances, hơn 90% rác thải nhựa trên toàn cầu được đưa vào các bãi chôn lấp hoặc được đốt. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, tỷ lệ tái chế của Hoa Kỳ chưa bao giờ cao hơn 9%.

Ngày càng có nhiều động lực để giảm thiểu sản xuất nhựa như một cách để giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Vào tháng 2, LHQ đã vạch ra kế hoạch chi tiết của một hiệp ước trong tương lai có thể tìm kiếm các hạn chế đối với sản xuất.

Ngành công nghiệp này đã thúc đẩy "tái chế tiên tiến" một phương pháp đốt nhựa để chuyển nó thành nhiên liệu hoặc các sản phẩm khác như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải nhựa, nhưng một cuộc điều tra của Reuters cho thấy rằng các dự án hàng đầu hầu như không thành công.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy