Tập đoàn Ấn Độ Adani tìm cách huy động 4 tỷ USD cho hydro xanh

16:44 | 27/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn Adani của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đang tìm cách huy động tới 4 tỷ USD để phát triển các nhà máy sản xuất hydro xanh với chi phí thấp, Bloomberg đưa tin.
Ấn Độ sẽ cung cấp hydro xanh cho EU và SingaporeẤn Độ sẽ cung cấp hydro xanh cho EU và Singapore
Ấn Độ và những nỗ lực của Chính phủ thúc đẩy ngành công nghiệp hydro xanhẤn Độ và những nỗ lực của Chính phủ thúc đẩy ngành công nghiệp hydro xanh
Tập đoàn Ấn Độ Adani tìm cách huy động 4 tỷ USD cho hydro xanh
Ảnh minh họa

Adani New Industries Ltd., một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Adani Enterprises Ltd., sẽ dẫn đầu việc huy động tiền từ các ngân hàng trong nước và quốc tế và đang đàm phán giai đoạn đầu với một số bên cho vay, một số người quen thuộc với vấn đề này cho biết trong điều kiện giấu tên.

Đại diện của Adani đã không trả lời yêu cầu bình luận.

TotalEnergies SE của Pháp và Adani cho biết vào tháng 6 rằng họ có kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD để sản xuất hydro xanh và các sản phẩm liên quan ở Ấn Độ, khi quốc gia gây ô nhiễm lớn thứ ba thế giới này đang tìm cách khử cacbon. Tỷ phú Gautam Adani trước đây đã nói rằng 75% chi tiêu vốn dự báo của tập đoàn sẽ dành cho các doanh nghiệp xanh và các công ty của ông có kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD trong thập kỷ tới vào năng lượng tái tạo, sản xuất linh kiện xanh và cơ sở hạ tầng liên quan.

Các ông trùm như Adani và Chủ tịch Mukesh Ambani của Tập đoàn Reliance Industries đang đặt cược vào hydro xanh khi Thủ tướng Narendra Modi tìm cách thiết lập vai trò lãnh đạo của Ấn Độ trong quá trình chuyển đổi sang công nghệ sạch hơn.

Trang web của Adani nêu rõ: “Hydro xanh hứa hẹn mạnh mẽ về khả năng tự chủ về năng lượng trong tương lai của Ấn Độ. Không quá khó để tưởng tượng ra một kịch bản trong đó hydro xanh ở mức giá dưới 1 USD/kg - cùng với việc giảm chi phí dự kiến của tuabin hydro chu trình hỗn hợp và pin nhiên liệu - sẽ không chỉ cho phép đất nước thực hiện quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch mà còn giải phóng Ấn Độ khỏi gánh nặng tài chính do nhập khẩu năng lượng”.

Adani New Industries được cho là sẽ tiến hành huy động vốn mới độc lập với Total. Một trong những dự án đầu tiên sẽ được đầu tư là cơ sở hydro xanh công suất 1 triệu tấn/năm đang được xây dựng ở Gujarat. Nhà máy này dự kiến sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào năm 2027.

Đỗ Khánh

Bloomberg