Ấn Độ sẽ cung cấp hydro xanh cho EU và Singapore

14:12 | 06/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ấn Độ đã thương lượng về một thỏa thuận khả thi để cung cấp hơn 11 triệu tấn hydro xanh mỗi năm cho Liên minh châu Âu và Singapore. Đổi lại những khu vực này sẽ đầu tư vào các dự án năng lượng sạch của Ấn Độ, ba quan chức chính phủ và một nguồn tin trong ngành cho biết.
Nhà máy hydro xanh đầu tiên của Sinopec ở Tân Cương đi vào sản xuấtNhà máy hydro xanh đầu tiên của Sinopec ở Tân Cương đi vào sản xuất
Nước châu Âu đang muốn trở thành trung tâm cung cấp hydro sạchNước châu Âu đang muốn trở thành trung tâm cung cấp hydro sạch
Ấn Độ sẽ cung cấp hydro xanh cho EU và Singapore
Ảnh minh họa

Reuters đưa tin hôm thứ Ba 4/7, New Delhi sẽ xem xét các thỏa thuận song phương cho phép các quốc gia sử dụng tín dụng carbon liên quan đến hoạt động sản xuất hydro xanh được tạo ra bằng năng lượng tái tạo.

Ấn Độ và EU đã xem xét các thỏa thuận hydro xanh 10 triệu tấn mỗi năm, theo đó các doanh nghiệp trong khối EU có thể đầu tư vào các dự án ở Ấn Độ và yêu cầu các khoản tín dụng carbon, một trong những quan chức tham dự cuộc họp hôm thứ Tư 5/7 tại New Delhi, nói với Reuters.

Singapore đang tìm cách đạt được 5 triệu tấn amoniac xanh mỗi năm thông qua các thỏa thuận song phương tương tự với Ấn Độ, tương đương với 1 - 1,5 triệu tấn hydro xanh mỗi năm, một quan chức khác cho biết. Amoniac xanh là một dẫn xuất hydro xanh.

Các quan chức không đưa ra chi tiết về thời hạn hay năm bắt đầu của những hợp đồng như vậy.

Bộ Năng lượng tái tạo của Ấn Độ, người phát ngôn của chính phủ Ấn Độ và nhân viên truyền thông tại văn phòng EU ở New Delhi đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Các cuộc họp do chính phủ Ấn Độ tổ chức vào thứ Tư 5/7 cũng có sự tham gia của các công ty tái tạo của Ấn Độ bao gồm Tập đoàn Avaada, Renew Power và Tập đoàn ACME.

Chủ tịch Avaada - Vineet Mittal cho biết: “Các thỏa thuận song phương đang được thảo luận với EU và Singapore sẽ mang đến cơ hội kinh doanh quan trọng cho nhiều nhà sản xuất hydro xanh của Ấn Độ”.

Các công ty Ấn Độ như Reliance Industries, Indian Oil và Adani Enterprises có nhiều kế hoạch lớn cho hydro xanh.

Các quốc gia trên toàn cầu đang chuyển sang sử dụng hydro để thúc đẩy quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch nhằm giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu.

Năm ngoái, Ấn Độ đã tiếp tục tham vọng trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh lớn thông qua việc phê duyệt kế hoạch khuyến khích trị giá 174,9 tỷ rupee (2,13 tỷ USD) và mục tiêu sản xuất 5 triệu tấn hydro xanh vào năm 2030.

Yến Anh

Reuters