Tận dụng cơ hội giá LNG thấp nhất trong ba năm, Trung Quốc chuyển sang thị trường LNG giao ngay

17:55 | 22/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng Trung Quốc đang săn lùng các lô hàng giá rẻ từ thị trường giao ngay, sau khi giá LNG giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021.
Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới?
Equinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nayEquinor: Xuất khẩu khí đốt của Na Uy có thể đạt kỷ lục mới trong năm nay
Tận dụng cơ hội giá LNG thấp nhất trong ba năm, Trung Quốc chuyển sang thị trường LNG giao ngay
Hệ thống đường ống đứng tại kho cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của ENN Energy Holdings Ltd. trên đảo Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh Bloonberg

Theo các thương nhân am hiểu vấn đề, những người mua LNG, bao gồm Tập đoàn Năng lượng Thâm Quyến và Công ty TNHH khí đốt Trung Quốc., đang đàm phán với các nhà cung cấp tiềm năng để mua thêm LNG trong vài tháng tới. Các thương nhân cho biết Tập đoàn khí đốt Tài nguyên Trung Quốc đã mua một lô hàng để giao vào giữa tháng 3.

Các thương nhân cho biết sở dĩ Trung Quốc - nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, quan tâm đến nguồn cung bổ sung này vì giá giao ngay giảm khiến nhiên liệu này có chi phí cạnh tranh hơn so với các lựa chọn khí đốt và sản phẩm dầu địa phương.

Tuy nhiên, nhu cầu LNG giao ngay của Trung Quốc vẫn yếu, đặc biệt khi so sánh với đợt mua hàng rầm rộ vào tháng trước trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các thương nhân cho biết thêm. Giá LNG châu Á dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm do nguồn cung dồi dào vượt xa lượng mua giao ngay, đặc biệt khi mùa nhu cầu cao điểm vào mùa đông kết thúc.

Nhập khẩu LNG của Trung Quốc đang phục hồi sau đợt sụt giảm vào năm 2022, khi các hạn chế về virus và giá cao làm giảm nhu cầu về nhiên liệu siêu lạnh này. Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, nhập khẩu LNG trong tháng 1 của Trung Quốc đã tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 8% so với cùng tháng năm 2021.

Trong khi đó, giá LNG nội địa của Trung Quốc giảm khoảng 16% trong năm nay, cho thấy mức tiêu thụ khí đốt trong nước yếu.

Yến Anh

Bloomberg

vietinbank
thaco