Tại sao Trung Quốc tăng cường nhập khẩu than của Nga?

03:00 | 06/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ sở dữ liệu hàng hóa biển của S&P cho thấy khối lượng than vận chuyển bằng đường biển của Nga đến Trung Quốc đã tăng 55% lên 6,2 triệu tấn trong 28 ngày đầu tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.
Nga phát hiện khối lượng dầu mỏ khổng lồ ở Bắc CựcNga phát hiện khối lượng dầu mỏ khổng lồ ở Bắc Cực
Iraq bán dầu thô cho Jordan rẻ hơn 6 USD/thùngIraq bán dầu thô cho Jordan rẻ hơn 6 USD/thùng
Tại sao Trung Quốc tăng cường nhập khẩu than của Nga?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong tháng 5, nguồn cung cũng tăng, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,5 triệu tấn.

“Bất chấp nhu cầu thấp hơn và sản lượng than trong nước cao hơn, Trung Quốc vẫn mua đáng kể than của Nga kể từ tháng 5/2022”, Phó Giám đốc Tình báo Thị trường Toàn cầu của S&P - Pranay Shukla nói với CNBC. "Điều này là do Nga đã giảm giá rất sâu so với giá than quốc tế phổ biến".

Shukla chỉ ra nhập khẩu than tổng thể của Trung Quốc đại lục thấp hơn do nhu cầu giảm trong bối cảnh các chính sách cấm vận nghiêm ngặt của Covid.

Theo số liệu, Trung Quốc là khách hàng mua than lớn nhất của Nga, nhập khẩu hơn 50 triệu tấn, trị giá 7,4 tỷ USD thông qua đường sắt và đường biển từ vùng Viễn Đông của Nga vào năm ngoái. Nga chiếm khoảng 15% tổng lượng than nhập khẩu của Trung Quốc và đã là nhà cung cấp lớn thứ hai sau Indonesia.

Gần một nửa lượng than nhập khẩu từ Nga là than luyện kim và người mua Trung Quốc quan tâm đến việc nhập khẩu nhiều than hơn bất chấp cuộc đấu tranh để đảm bảo nguồn tài chính từ các ngân hàng nhà nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto