Tại sao chúng ta phải chịu giá xăng dầu cao?

21:06 | 10/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga tiến quân vào lãnh thổ Ukraine là một lý do chính khiến các tài xế Hoa Kỳ đang phải trả giá xăng dầu kỷ lục. Nhưng nó không phải là lý do duy nhất.
Giá xăng dầu tại Đức tăng lên mức kỷ lục mớiGiá xăng dầu tại Đức tăng lên mức kỷ lục mới
Giá dầu cao có thể thúc đẩy tăng trưởng xe điệnGiá dầu cao có thể thúc đẩy tăng trưởng xe điện
Tại sao chúng ta phải chịu giá xăng dầu cao?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhiều yếu tố đang kết hợp để đẩy giá xăng lên mức kỷ lục. Theo khảo sát của AAA hôm 9/3, giá ga đạt 4,25 USD cho một gallon gas thông thường.

Giá xăng đã được kỳ vọng sẽ vượt mốc 4 USD / gallon lần đầu tiên kể từ năm 2008, dù có hoặc không có các lệnh trừng phạt kinh tế được áp đặt ở Đông Âu.

Vì có quá nhiều yếu tố tác động đồng thời, các tài xế nên chuẩn bị để trả giá xăng cao đến khó chịu ít nhất là qua ngày 1/5. Giá có thể dễ dàng đạt 4,50 USD một gallon trước khi chúng bắt đầu rút lui và thậm chí mức trung bình quốc gia 5 USD mỗi gallon cũng không nằm ngoài câu hỏi.

Nga là một trong những nước xuất khẩu dầu lớn nhất hành tinh. Trong tháng 12, họ đã gửi gần 8 triệu thùng dầu và các sản phẩm dầu mỏ khác đến thị trường toàn cầu, 5 triệu thùng trong số đó là dầu thô.

Rất ít trong số đó đến Hoa Kỳ. Châu Âu có 60% lượng dầu và 20% được chuyển đến Trung Quốc vào năm 2021. Nhưng dầu được định giá trên thị trường hàng hóa toàn cầu, vì vậy việc mất giá dầu của Nga sẽ ảnh hưởng đến giá dầu trên toàn cầu, bất kể nó được sử dụng ở đâu.

Những lo ngại về việc phá vỡ thị trường toàn cầu đã khiến các quốc gia phương Tây ban đầu miễn trừ dầu và khí đốt tự nhiên của Nga khỏi các lệnh trừng phạt mà họ đưa ra để phản đối cuộc xâm lược.

Bất chấp điều đó đã khắc phục, phần lớn dầu của Nga sẽ không bán được trên thị trường toàn cầu. Các thương nhân miễn cưỡng đặt giá thầu khi không rõ ràng rằng bất kỳ thỏa thuận nào có thể được chốt lại, do các lệnh trừng phạt đối với hệ thống ngân hàng của Nga. Cũng có những khó khăn trong việc tìm kiếm bất kỳ tàu chở dầu nào có thể hoặc sẵn sàng ghé thăm các cảng của Nga.

Điều này dẫn đến lệnh cấm trên thực tế đối với dầu của Nga trên thị trường toàn cầu, với các nhà đầu tư định giá dầu thô như thể nguồn cung của nước này không có sẵn.

Hôm 8/3, Hoa Kỳ đã công bố lệnh cấm chính thức đối với tất cả các hoạt động nhập khẩu năng lượng của Nga. Chính phủ Anh cũng cho biết họ sẽ loại bỏ nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm 2022 và tìm cách chấm dứt nhập khẩu khí đốt tự nhiên.

Ngày càng có nhiều áp lực chính trị đối với phần còn lại của châu Âu trong việc gia nhập lệnh cấm chính thức đối với dầu của Nga. Nga cung cấp khoảng 27% lượng dầu nhập khẩu của 27 quốc gia EU.

Trong khi giá dầu có phần tăng cao hơn theo các động thái của Mỹ và Anh, lệnh cấm của châu Âu có thể khiến giá toàn cầu tăng thêm do lo ngại lệnh hạn chế sẽ được áp dụng vô thời hạn, ngay cả khi chiến sự ở Ukraine dừng lại. Dầu thường được giao dịch dưới dạng hợp đồng tương lai được chốt để giao hàng.

Khi các đơn đặt hàng tại nhà liên quan đến đại dịch trên khắp thế giới làm giảm nhu cầu đối với dầu vào mùa xuân năm 2020, dầu đã lao dốc giao dịch trong thời gian ngắn ở mức giá âm. OPEC và các đồng minh bao gồm cả Nga, đã đồng ý cắt giảm sản lượng như một cách để hỗ trợ giá cả. Ngay cả khi nhu cầu quay trở lại sớm hơn dự kiến họ vẫn giữ mục tiêu sản xuất ở mức thấp.

Các công ty dầu mỏ của Hoa Kỳ không tuân theo các loại mục tiêu sản xuất bắt buộc của quốc gia. Nhưng họ đã miễn cưỡng hoặc không thể tiếp tục sản xuất dầu ở mức trước đại dịch trong bối cảnh lo ngại về viễn cảnh các quy tắc môi trường khó khăn hơn có thể cắt giảm nhu cầu trong tương lai. Nhiều quy tắc khắc nghiệt hơn đã được thu nhỏ lại hoặc không trở thành luật.

Mức tăng việc làm kỷ lục vào năm 2021 và tăng trưởng kinh tế mạnh nhất kể từ năm 1984, đã kết hợp để thúc đẩy sự phục hồi trong việc lái xe, cũng như nhu cầu đi lại bị kìm hãm sau năm đầu tiên của đại dịch. Tỷ lệ việc làm vẫn tăng mạnh cho đến nay vào năm 2022. Và khi nhiều công nhân làm việc tại nhà trong 2 năm qua quay trở lại văn phòng, nhu cầu đang tăng thêm một lần nữa.

Sự kết thúc của sự gia tăng Omicron và việc loại bỏ nhiều hạn chế của Covid đang khuyến khích mọi người ra khỏi nhà để mua sắm, giải trí và đi du lịch nhiều hơn. Theo công ty nghiên cứu tính di động Inrix, các chuyến đi Mỹ bằng phương tiện chở khách đã tăng 25% kể từ đầu năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

(Theo CNN)

Chivy