Sự thiếu hụt nguồn cung có thể khiến thị trường xe điện rơi vào thế khó

03:05 | 16/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung các nguyên liệu pin quan trọng từ lithium, coban đến niken và graphit đã xuất hiện nhiều trong ngành công nghiệp xe điện kể từ nửa cuối năm ngoái. Giờ đây, những lo sợ đã được tăng thêm.
Khủng hoảng năng lượng vô tình đẩy thị trường xe điện lên ngôiKhủng hoảng năng lượng vô tình đẩy thị trường xe điện lên ngôi
Mẫu xe điện lý tưởng với phạm vi hoạt động hơn 1.000km và công nghệ năng lượng mặt trời trên mái nhàMẫu xe điện lý tưởng với phạm vi hoạt động hơn 1.000km và công nghệ năng lượng mặt trời trên mái nhà
Sự thiếu hụt nguồn cung có thể khiến thị trường xe điện rơi vào thế khó
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Gián đoạn chuỗi cung ứng lớn và ảnh hưởng từ cuộc chiến của Nga với Ukraine đã khiến thị trường rơi vào thế khó. Với doanh số bán xe điện dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, các nhà đầu tư ô tô đang tuyệt vọng để tránh gián đoạn chuỗi cung ứng pin và chi phí nguyên liệu tăng cao.

Chuỗi cung ứng cho tất cả các nguyên liệu pin này hiện đang là vấn đề quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ. Chính quyền Biden đã rất rõ ràng về mong muốn của họ khi thúc đẩy hướng tới một chuỗi cung ứng xe điện mạnh mẽ hơn có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Trong khi phần lớn sự chú ý của giới truyền thông đổ dồn vào lithium, sự thiếu hụt thậm chí còn lớn hơn có thể đe dọa một loại vật liệu pin quan trọng khác như graphite.

Phát biểu với S&P Global Platts, Giám đốc điều hành Tirupati Shishir Poddar cho biết đến năm 2030, nhu cầu than chì dự kiến ​​sẽ tăng gấp 3 lần khả năng sản xuất toàn cầu. Poddar lưu ý rằng chúng ta sẽ cần thêm tới 4 đến 5 triệu tấn than chì mỗi năm.

Điều đó có thể là một cơ hội lớn đối với những người khai thác than chì. Kết hợp với thực tế là một khi than chì ra khỏi mặt đất, là lúc kỹ năng chuyên biệt và giá trị cộng thêm phát huy tác dụng. Vật liệu cực dương graphite cấp pin rất phức tạp để xử lý, đặc biệt là ở quy mô lớn với các rào cản xâm nhập đáng kể.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy