Síp tuyên bố sẽ đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ đến cùng trong tranh chấp khí đốt ở Đông Địa Trung Hải

13:12 | 06/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 3/12, Síp đã bác bỏ những cáo buộc rằng họ đang vi phạm thềm lục địa của Thổ Nhĩ Kỳ khi trao giấy phép thăm dò ở Địa Trung Hải cho Exxon Mobil và Qatar Petroleum, Síp nói nó nằm trong quyền chủ quyền của họ.
Turkmenistan vẫn còn cơ hội bán khí đốt cho châu Âu đến năm 2050Turkmenistan vẫn còn cơ hội bán khí đốt cho châu Âu đến năm 2050
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại châu Á giảmGiá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại châu Á giảm
Síp tuyên bố sẽ đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ đến cùng trong tranh chấp khí đốt ở Đông Địa Trung Hải
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 2/12, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Síp vi phạm thềm lục địa của họ khi trao giấy phép thăm dò cho hai công ty này, đồng thời nước này tuyên bố sẽ không cho phép thăm dò trái phép trong phạm vi quyền hạn của mình.

Ngày 2/12, nội các của Síp cho biết họ sẽ cấp giấy phép cho Exxon Mobil và Qatar Petroleum để thăm dò hydrocacbon trong một phần của vùng đặc quyền kinh tế được tuyên bố của Síp (EEZ), nằm về phía nam, tây nam của hòn đảo này.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết động thái này đã vi phạm thềm lục địa của nước này ở Đông Địa Trung Hải. Síp cho biết khu vực được đề cập trên là một phần của thềm lục địa của họ.

“Một lần nữa, Thổ Nhĩ Kỳ cố tình không tuân thủ Luật pháp quốc tế khi đưa ra những tuyên bố vô căn cứ và coi thường quan điểm của cộng đồng quốc tế trong việc ủng hộ các quyền chủ quyền của Cộng hòa Síp trong… thềm lục địa của mình”, Bộ Ngoại giao Síp cho biết trong một tuyên bố.

“Cộng hòa Síp sẽ kiên quyết tiếp tục chính sách của mình trong lĩnh vực hydrocacbon, và tôn trọng đầy đủ Luật pháp Quốc tế và Châu Âu.”

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh