Serbia sẵn sàng chi 3 tỷ euro để nhập khẩu năng lượng vào mùa đông

06:15 | 17/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Serbia có kế hoạch chi 3 tỷ euro (2,99 tỷ USD) hoặc 4,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm cho nhập khẩu điện, khí đốt và dầu nhiên liệu từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau để đáp ứng chi phí gia tăng của tiêu thụ điện và nhu cầu sưởi ấm, Bộ trưởng Bộ Khai thác và Năng lượng của Serbia - Zorana Mihajlovic nói với Reuters hôm 15/9.
Serbia sẽ thay thế dầu Nga bằng dầu của Iran từ đầu tháng 11Serbia sẽ thay thế dầu Nga bằng dầu của Iran từ đầu tháng 11
Khí đốt của Nga Khí đốt của Nga "cứu" Serbia khỏi thảm họa
Serbia sẵn sàng chi 3 tỷ euro để nhập khẩu năng lượng vào mùa đông
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Serbia đã chi 1,65 tỷ euro để nhập khẩu khí đốt và điện so với cùng kỳ năm trước. Mihajlovic cho biết, phần lớn của số tiền này sẽ được chuyển sang nhập khẩu điện, vốn sẽ đáp ứng đến 1/5 nhu cầu của đất nước.

"Đối với điện, lượng khí đốt bổ sung vào cuối tháng 3 và một số dầu nhiên liệu, chúng tôi sẽ phải chi khoảng 3 tỷ euro", Mihajlovic nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Được biết Serbia đã nhận được gần 2/3 lượng điện từ các nhà máy nhiệt điện than đang hoạt động, với phần còn lại được bao phủ bởi thủy điện, gió và năng lượng mặt trời.

Mihajlovic nói rằng Công ty điện lực nhà nước EPS đã đồng ý với Azerbaijan về việc mua 2.600 MWh và Belgrade hiện đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc truyền tải lượng điện đó. Mihajlovic cho biết họ cũng đang thảo luận về việc nhập khẩu điện bổ sung từ Hungary.

Để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng trong tương lai, Belgrade nên đầu tư gần 3 tỷ euro vào hai nhà máy thủy điện lớn mới, Mihajlovic cho hay.

Serbia cũng sẽ ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga và chuyển sang chủ yếu nhập khẩu dầu thô của Iraq kể từ ngày 1/11 để tuân thủ các lệnh trừng phạt của EU áp đặt đối với Nga.

Trước mùa đông này, Serbia cũng đã tăng khối lượng dự trữ khí đốt của mình, sử dụng các cơ sở trong nước và thuê kho lưu trữ ở nước láng giềng Hungary. Tháng trước, Tổng thống Aleksandar Vucic cho biết nước này sẽ có đủ lượng khí đốt dự trữ trong 60 ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto