Khí đốt của Nga "cứu" Serbia khỏi thảm họa

17:00 | 09/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc kịp thời mua khí đốt của Nga đã "cứu" Serbia khỏi thảm họa và mất điện, Tổng thống Serbia - Aleksandar Vucic cho biết hôm 7/9 tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan.
Mỹ hạn chế bán chip cho Nga và Trung QuốcMỹ hạn chế bán chip cho Nga và Trung Quốc
Hungary nỗ lực giảm phụ thuộc vào khí đốt của NgaHungary nỗ lực giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga
Khí đốt của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Một mùa thu đầy thử thách và có lẽ mùa đông sắp tới sẽ còn khó khăn hơn nữa. Nhiều người đã cười nhạo tôi khi tôi đề cập đến vấn đề này hồi tháng 5 - tháng 6. Và bây giờ có thể thấy rằng việc mua khí đốt vào tháng 5 và tháng 6 chính là một "cuộc giải cứu", nếu không chúng ta sẽ phải đối mặt với một thảm họa không thể tránh khỏi", ông Vucic cho biết.

Serbia sẽ ở trong tình trạng thiết khí đốt trầm trọng nếu không có đường ống dẫn khí TurkStream hoặc đường ống dẫn khí Balkan Stream. Họ sẽ không có gì cả và dẫn đến hiện tượng bị mất điện từ 8 - 12 giờ. Nhưng điều này đã không xảy ra ở thời điểm hiện tại bởi vì một phần đáng kể các cơ sở sản xuất điện ở Serbia đã được cung cấp khí đốt.

Tổng thống Serbia cũng cho biết, ông đã yêu cầu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan giúp đỡ Serbia với nguồn điện được cung cấp từ Azerbaijan qua Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 2 GWh (chiếm khoảng 10% nhu cầu của đất nước này).

Aleksandar Vucic cũng bình luận thêm về tình hình ở châu Âu rằng mùa đông sắp tới ở châu Âu sẽ là một mùa đông lạnh giá và mùa đông tiếp nữa ở châu lục này sẽ "lạnh cóng" như mùa đông ở Bắc Cực.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc