Mỹ hạn chế bán chip cho Nga và Trung Quốc

10:18 | 08/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những hạn chế đã được đặt ra đối với các chất bán dẫn cao cấp được sử dụng để cung cấp năng lượng cho siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo.
Nga - Ấn xích lại gần nhau bất chấp các lệnh trừng phạt của phương TâyNga - Ấn xích lại gần nhau bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây
Samsung Galaxy Z Fold4 là chiếc smartphone đầu tiên được được khởi chạy Android 12LSamsung Galaxy Z Fold4 là chiếc smartphone đầu tiên được được khởi chạy Android 12L
Mỹ hạn chế bán chip cho Nga và Trung Quốc
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Washington đã áp đặt các hạn chế đối với việc bán một số chip máy tính công nghệ cao cho Nga và Trung Quốc, theo một số phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin, trích dẫn từ hai nhà sản xuất chip lớn của Mỹ là Nvidia và AMD.

Theo Wall Street Journal, các giới hạn mới ảnh hưởng đến chip xử lý đồ họa hoặc GPU, ban đầu được phát triển cho trò chơi điện tử nhưng nhanh chóng được các công ty vận hành siêu máy tính, các nhà khoa học và các công ty công nghệ cần để nhận dạng giọng nói và các đối tượng trong ảnh.

Washington cho biết các nhà sản xuất chip của Mỹ hiện sẽ yêu cầu giấy phép xuất khẩu đặc biệt để bán các loại chip này do thông số kỹ thuật vì chúng có thể được Nga và Trung Quốc sử dụng để phát triển vũ khí, thu thập thông tin tình báo.

Nvidia và AMD đã thừa nhận những hạn chế mới trong các tuyên bố hôm 31/8. Trong khi AMD cho rằng lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của họ, nhưng Nvidia lại cảnh báo rằng họ có thể can thiệp vào quá trình phát triển của con chip chủ lực mới của mình.

Theo nguồn tin của New York Times, một số công ty sản xuất chip khác hoặc thiết kế phần mềm máy tính khác đã nhận được yêu cầu từ chính quyền Mỹ trong những tuần gần đây về việc ngừng xuất khẩu các thiết bị công nghệ cao của họ sang Trung Quốc và Nga.

Bắc Kinh đã chỉ trích quyết định của Washington, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Shu Jueting phát biểu hôm 1/9 rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc, đồng thời cũng gây nguy hiểm cho sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc